แอมเนสตี้ ส่งใจถึงเลบานอน จี้เปิดนานาชาติร่วมสอบสวนระเบิดกรุงเบรุต

แอมเนสตี้ ส่งใจถึงเลบานอน จี้เปิดนานาชาติร่วมสอบสวนระเบิดกรุงเบรุต

แอมเนสตี้ ส่งใจถึงเลบานอน จี้เปิดนานาชาติร่วมสอบสวนระเบิดกรุงเบรุต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นองค์การด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก ออกแถลงการณ์วันนี้ (6 ส.ค.) เรียกร้องให้รัฐบาลเลบานอนเปิดให้มีกลไก ที่ให้ประเทศต่างๆ ร่วมเข้าไปสอบสวนอย่างเป็นอิสระ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เลบานอน ต่อเหตุการณ์ระเบิดคลังสินค้าท่าเรือ ในกรุงเบรุต เมื่อวันจันทร์ (4 ส.ค.)

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้มีการจัดตั้งกลไกระหว่างประเทศโดยทันที เพื่อสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้" แอมเนสตี้ ระบุ

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ ยังส่งกำลังใจให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัว และครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ทั้งยังส่งกำลังใจให้กับคนกลุ่มนี้ ผู้อาศัยในกรุงเบรุต และชาวเลบานอนทั้งประเทศ ให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนขวัญนี้ด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น องค์กรระหว่างประเทศนี้ ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเลบานอนโดยด่วน เพราะขณะนี้เลบานอนกำลังเผชิญทั้งวิกฤติเศรษฐกิจและการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศ ให้รีบส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเลบานอนอย่างเร่งด่วน ในช่วงที่ประเทศนี้ต้องเผชิญทั้งภาวะวิกฤติร้ายแรงด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งการระบาดของโรคโควิด-19"

การระเบิดเมื่อวันจันทร์ (4 ส.ค.) ในกรุงเบรุต ของเลบานอน เชื่อว่าเกิดจากการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรต ที่เก็บไว้ที่คลังสินค้าท่าเรือกรุงเบรุต ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และแรงสั่นสะเทือนรับได้ไกลนับสิบกิโลเมตรจากจุดกำเนิด ซึ่งเมื่อช่วงสายวันนี้ (6 ส.ค.) เจ้าหน้าที่เลบานอนเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการะเบิดดังกล่าวไปกว่า 135 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

ด้านอิสราเอล ที่ทางเทคนิคแล้วถือว่ากำลังทำสงครามกับเลบานอน ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ส่วนเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบจากการระเบิดครั้งนี้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook