ผู้ซื้อแอมโมเนียมไนเตรต ก่อนระเบิดเลบานอน โผล่แล้ว! เผยนำไปบึ้มเหมืองในโมซัมบิก

ผู้ซื้อแอมโมเนียมไนเตรต ก่อนระเบิดเลบานอน โผล่แล้ว! เผยนำไปบึ้มเหมืองในโมซัมบิก

ผู้ซื้อแอมโมเนียมไนเตรต ก่อนระเบิดเลบานอน โผล่แล้ว! เผยนำไปบึ้มเหมืองในโมซัมบิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวจากบริษัท ฟาบรีกา จี เอกซ์โปลซีวูช โมซัมบิก บริษัทผู้ผลิตระเบิดในประเทศโมซัมบิก เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นจากสหรัฐว่า เป็นผู้สั่งสารแอมโมเนียมไนเตรต ที่ถูกทิ้งเอาไว้ที่ท่าเรือกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

บริษัทรายนี้เผยอีกว่า สารแอมโมเนียมไนเตรตดังกล่าวตั้งใจสั่งซื้อไปทำระเบิดให้กับบริษัทเหมืองในประเทศโมซัมบิก

"เรายืนยันได้ว่าใช่ เราเป็นคนสั่งเอง" แหล่งข่าวจากบริษัทดังกล่าว เผย

อย่างไรก็ตาม สารแอมโมเนียมไนเตรตดังกล่าวกลับขนส่งมาไม่ถึงประเทศโมซัมบิก ทั้งยังถูกเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เป็นเวลาเกือบ 7 ปี ก่อนระเบิดเมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 154 คน

รอแล้วรอเล่า ก็ขนส่งมาไม่ถึง

แหล่งข่าวจากฟาบรีกา จี เอกซ์โปลซีวูช โมซัมบิก บอกอีกว่า การที่สารดังกล่าวถูกทิ้งไว้และขนส่งมาไม่ถึงปลายทาง ไม่ใช่เรื่องปกตินัก โดยเฉพาะเมื่อมีปริมาณมากถึง 2,750 ตัน อย่างที่อยู่ที่กรุงเบรุต

แหล่งข่าวคนดังกล่าว พูดต่อไปว่า แอมโมเนียมไนเตรตดังกล่าวผลิตจากประเทศจอร์เจีย ก่อนขนส่งมากับเรือรัสเซียชื่อ โรซุส ซึ่งมาเทียบท่าที่กรุงเบรุต แต่สารดังกล่าวเดินทางออกจากประเทศจอร์เจียมานานหลายเดือน ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมาถึงโมซัมบิกเสียที จึงติดต่อไปยังบริษัทที่ค้าสารดังกล่าว แต่กลับได้คำตอบว่าเรือเกิดปัญหาขึ้น เลยขนส่งไปไม่ได้ บริษัทผลิตระเบิดรายนี้จึงไม่จ่ายเงิน

หลังจากนั้น บริษัทจึงสั่งแอมโมเนียมไนเตรตอีกล็อตหนึ่งเพื่อทดแทนที่ยังไม่ได้ ส่วนเรือที่ถูกเจ้าหน้าที่เลบานอนยึดไว้นั้น บริษัทก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว

หลังระเบิดเลบานอน ทุกคนที่บริษัทตกใจ

แหล่งข่าวคนนี้ บอกว่า หลังจากที่เพื่อนร่วมงานทราบข่าวนี้ ทุกคนก็ตกใจมาก เพราะทราบกันดีว่าแอมโมเนียมไนเตรตเก็บไว้นานๆ โดยไม่ใช้จะเกิดอันตรายได้ และเป็นวัตถุดิบอันตรายที่จะต้องขนส่งหรือจัดเก็บด้วยมาตรฐานที่เข้มงวดมาก

ส่วนสาเหตุที่เพิ่งมาเปิดเผยในตอนนี้ แหล่งข่าวเผยว่า บริษัทสั่งซื้อไปนานแล้วจนลืม กระทั่งมีข่าวระเบิดในประเทศเลบานอน จึงนึกขึ้นได้ว่าเป็นแอมโมเนียมไนเตรตที่บริษัทสั่งซื้อ ซึ่งทุกคนต่างเสียใจต่อเหตุการณ์ที่น่าสลดใจนี้ขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น บริษัทก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook