ศาลแจง "ทนายอานนท์-ไมค์ ภาณุพงศ์" 2 แกนนำปลดแอก ใช้สิทธิ์ยื่นประกันตัวได้

ศาลแจง "ทนายอานนท์-ไมค์ ภาณุพงศ์" 2 แกนนำปลดแอก ใช้สิทธิ์ยื่นประกันตัวได้

ศาลแจง "ทนายอานนท์-ไมค์ ภาณุพงศ์" 2 แกนนำปลดแอก ใช้สิทธิ์ยื่นประกันตัวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีศาลอาญา ปัด คุม 2 แกนนำปลดแอก ฝากขัง เรือนจำนครไชยศรี หากไม่ได้ประกันตัว คุมเรือนจำพิเศษเหมือนคดีทั่วไป

วันนี้ (8 สิงหาคม 2563) ที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารศาลอาญา เวลา 13.30 น. นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พร้อมด้วยนายสุรจิตร เปลี่ยนขำ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง กระแสข่าวลือการนำตัวนายอานนท์ นำภา และ ภานุพงษ์ จาดนอกหรือไมค์ ระยอง ไปฝากขังที่เรือนจำแห่งหนึ่ง

โดยนายชูชัยได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายขังนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขังและคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองนั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาล ว่าจะอนุญาตฝากขังหรืออนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

นายชูชัย กล่าวว่า ต่อมาได้มีการลงและแชร์ข่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรีเขตทุ่งสองห้อง นั้นเป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองมีสิทธิยื่นประกันตัวต่อศาลได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และหากในวันนี้ผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัว หรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ส่วนกรณีการชุมนุมด้านหน้าศาลอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาระบุว่า ไม่อยากจะดำเนินการเอาผิดใคร ขอให้ดำเนินตามข้อกำหนดของศาล โดยจะใช้หลักรัฐศาสตร์ ขอให้อยู่ในกรอบกติกา เพราะได้ให้อิสระการแสดงออกในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้อยู่ในข้อกำหนด และระเบียบ การกระทำครั้งนี้ผมจะไม่ตอบว่าถูกหรือผิด

ด้านนายสุรจิตร ระบุถึงเหตุการณ์ความวุ่นวาย เมื่อเย็นวานนี้เกิดขึ้นจากการคุมตัวทั้ง 2 เเกนนำ ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการยื่นคำร้องเกินเวลาราชการ 15 นาทีจริง ประกอบกับสองแกนนำเองก็ปฏิเสธเเละเเถลงต่อศาลว่าไม่ขอยื่นประกันตัว จึงคืนคำร้องเเละตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน และนัดมายื่นคำร้องใหม่อีกครั้งในวันนี้เวลาราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook