นายแบบชาวอุยกูร์แฉความโหดค่ายกักกันจีน ล่าม-ขังเหมือนสัตว์เลี้ยง

นายแบบชาวอุยกูร์แฉความโหดค่ายกักกันจีน ล่าม-ขังเหมือนสัตว์เลี้ยง

นายแบบชาวอุยกูร์แฉความโหดค่ายกักกันจีน ล่าม-ขังเหมือนสัตว์เลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแบบผู้ถูกกักกันในค่ายปรับทัศนคติซินเจียงอุยกูร์ แฉรัฐบาลจีนล่ามและกักขังเหมือนสัตว์เลี้ยง กังวลการระบาดของโควิด-19 เพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ทั้งสกปรกและแออัด

​เมอร์แดน เกปปาร์ (Merdan Ghappar) นายแบบเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นออนไลน์บนแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีน เผยคลิปวิดีโอที่แสดงถึงการถูกกักขังและละเมิดสิทธิมนุษย์ชนขณะที่เขาถูกกักตัวตัวภายในห้องที่ด้านในมีเพียงแค่เตียงนอนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น สำนักข่าว BBC อธิบายว่า บรรยากาศภายในห้องกักตัวแห่งนี้เป็นเพียงห้องว่างกับผนังเปลือยเปล่า มีกรงเหล็กอยู่ที่หน้าต่าง ข้อมือซ้ายถูกพันธนาการด้วยกุญแจมือที่ล็อกไว้กับขอบเตียงซึ่งเป็นเหล็ก

ภายใต้เสื้อผ้าเก่าๆ ที่สวมอยู่ คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยให้เห็นถึงข้อเท้าที่บวมและสีหน้าของนายแบบชาวอุยกูร์วัย 31 ปี แสดงถึงความเครียดและความกังวลอย่างเห็นได้ชัด โดยสำนักข่าว BBC ชี้ว่า หลักฐานทั้งตัวคลิปวิดีโอและข้อความบรรยายที่น่าสะพรึงกลัวนี้ถูกส่งมาให้ทีมข่าวของ BBC โดยตรงจากคนที่อยู่ภายใน ทำให้โลกได้เห็นความเป็นไปภายในค่าย และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นภาพชัดๆ จากสถานกักกันภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีนที่มีการคุ้มกันแน่นหนาและเป็นความลับขั้นสุดยอด ถือเป็นหลักฐานที่หาได้ยากอย่างยิ่ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการประเมินว่าชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยนับล้านคนถูกบังคับให้เข้าไปอยู่ในเครือข่ายสถานกักกันที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาแห่งนี้ โดนรัฐบาลจีนยืนยันมาเสมอว่าการจัดการต่างๆ เป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้เข้าร่วม และมีจุดประสงค์หลักเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้หญิงต่างถูกบังคับให้มีการคุมกำเนิด และเด็กๆ จำนวนหลายแสนคนถูกพรากจากพ่อแม่เพื่อให้ลืมรากเหง้าความเป็นชาวอุยกูร์ของตัวเอง

ในปี 2017 เพียงปีเดียว จำนวนเด็กที่เข้าเรียนอนุบาลในซินเจียงอุยกูร์เพิ่มขึ้นมากกว่า 500,000 คน และข้อมูลของทางการจีนยังแสดงให้เห็นว่า เด็กชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมเชื้อสายอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 90 ของจำนวนเด็กที่เพิ่มขึ้นมา ส่งผลให้จำนวนการเข้าเรียนอนุบาลในซินเจียงอุยกูร์สูงสุดที่สุดในประเทศ จากเดิมที่จำนวนเฉลี่ยของเด็กที่เข้าเรียนอนุบาลในซินเจียงอุยกูร์อยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศด้วยซ้ำ

แม้ที่ผ่านมาทางการจีนจะยืนยันว่าได้มีการสั่งปิดค่ายกักกันไปแล้วจำนวนมาก แต่จากหลักฐานที่ได้จาก เมอร์แดน เกปปาร์ ในครั้งนี้ทำให้เราทราบว่ายังมีชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวนมากที่ถูกทางการนำไปกักขังในค่ายโดยไม่มีข้อหาการกระทำผิดใดๆ ซ้ำร้าย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในซินเจียงที่พุ่งสูง สร้างความกังวลอย่างมากเพราะสภาพความเป็นอยู่ที่สกปรกและหนาแน่นอาจส่งผลให้การแพร่ระบาดของโรคทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว BBC รายงานด้วยว่า ได้พยายามติดต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศของจีน แต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมาแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook