ม็อบ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" คนแน่นเต็มลานพญานาค ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

ม็อบ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" คนแน่นเต็มลานพญานาค ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

ม็อบ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" คนแน่นเต็มลานพญานาค ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 2563 กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" บริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ร่วมดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกว่าพันคน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์การชุมนุมครั้งนี้ด้วย

โดยก่อนถึงเวลานัดหมายชุมนุมนั้น ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักทำให้ผู้ชุมนุมต้องแยกย้ายเข้าที่ร่ม แต่ผู้ร่วมชุมนุมต่างได้นำข้อความเพื่อสื่อสารไปยังรัฐบาล อาทิ ยินดีต้อนรับ...ทั้งในและนอกเครื่องแบบ, ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส รวมถึงการแสดงดนตรีและกวีขับกล่อมจากวงสามัญชน พร้อมทั้งมีพระภิกษุได้โปรยน้ำมนต์ให้กับผู้ร่วมชุมนุม และการตั้งโต๊ะเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดวงจรรัฐประหาร โดยภาคีเครือข่ายประชาชน 

ขณะที่กลุ่มผู้จัดงานได้วางตัวผู้ปราศรัย ทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นตัวแทนจากหลากหลายคณะ ไม่ว่าจะเป็นจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการ ปรัชญา การเมือง เศรษฐศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะนิติศาสตร์ รวมทั้งผู้ปราศรัยจากเครือข่ายเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต, แนวร่วมนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย, สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย, อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงย้ำเตือนถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อไปยังรัฐบาล คือ ยุบสภา-แก้ไขรัฐธรรมนูญ-หยุดคุกคามประชาชน

สหายนิค ปราศรัยยกคดีเสื้อแดงไม่ได้ความเป็นธรรม

ทั้งนี้ สหายนิค ธนวิชญ์ แนวร่วมนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ได้ขึ้นปราศรัยเป็นคนแรกด้วยลีลาและน้ำเสียงเหมือน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. โดยระบุว่า 6 ปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลเผด็จการ ขอเสียงบอกว่าพอกันที

"พี่น้องย้อนกลับไปปี 2553 พี่น้องเสื้อแดงถูกฆ่าตายกลางเมือง มีคนสั่งยิง 90 กว่าศพ คนสั่งยิงยังลอยนวลอยู่ไม่ต้องไปขุดคดีท่านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วบอกว่ายุติธรรม ไม่ต้องเร่งรัดคดีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่คนฆ่าเสื้อแดงลอยนวล พี่น้องเสื้อแดงไม่ได้รับความเป็นธรรมมาตลอด 10 ปี เรียกร้องอะไรไปคดีก็ตีตก แต่พวกปิดสนามบิน ชัตดาวน์เป็นกบฏกลับไม่ผิดเลย" สหายนิค ระบุ

เตือนปลุกม็อบปูทางยึดอำนาจ เจอม็อบต้าน

"พวกเราถูกรังแกถูกกดดัน ถูกทำร้าย เพราะสิ่งที่รัฐกระทำต่อประชาชนคนไทยไม่เคยให้อะไรเรานอกจากความรุนแรง และที่เขาปลุกม็อบเพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การรัฐประหาร เราไม่เอา ต่อให้ทำรัฐประหาร คุณไม่มีวันได้ใจประชาชนแน่นอน คุณได้อำนาจ แต่วันหนึ่งคุณจะเจอการต่อต้านเช่นนี้ คุณจะเจอคนลุกมาตั้งคำถามด่าทอสาปแช่งคุณ ผมอยากบอกผู้ที่จะทำรัฐประหาร ถ้าอยากมีเวทีทางการเมืองที่สง่างาม ออกเสีย อย่าหน้าด้านหน้าทน มันคือความอัปยศของการเมืองไทยตลอด 80 ปี" สหายนิค ปราศรัยอย่างดุเดือด

สหายนิค ระบุว่า "ถ้าหมายหัวเอาผมเข้าคุก ผมขอประกาศตรงนี้ว่าคุกขังผมได้แค่ตัวแต่หัวใจและอุดมการณ์จะออกมาโลดแล่นกับพี่น้องประชาชน ถ้าคุกมีไว้ขังผู้เห็นต่าง ถ้าคุกผู้คิดต่าง คุณอย่าเรียกว่าผู้พิทักษ์ความยุติธรรม แต่คุณคือข้ารับใช้เผด็จการ สุดท้ายผมขอฝากไปถึงเทพีคนงามโพธาราม จ.ราชบุรี ไม่ต้องหอน ไม่ต้องเห่าอยู่นิ่งๆ เฉยๆ ไปโคเวอร์ ลิซ่า Blackpink ไปนอนชักดิ้นชักงอไป ไม่ต้องมายุ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กๆ ตัวเองไม่เต็มบาทไม่ต้องมา วันนี้ผมฝากพี่น้องว่าเราทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจขับไล่เผด็จการ เราต้องประกาศไม่เอานายกฯ คนนอก ไม่เอาเผด็จการ ต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ ส.ว.ยุติบทบาท อย่าหาญมาท้าทายประชาชน ถ้าคุณกล้าใช้ความรุนแรงต่อประชาชน คุณไม่มีความเป็นคนเหลืออยู่แล้วบนโลกนี้ คุณฆ่าได้ แต่คุณไม่มีวันฆ่าอุดมการณ์ได้แน่นอน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook