โดนแล้ว! กรมปศุสัตว์ แจ้งความ "หม่อมถนัดแดก" ฐานทารุณกรรมสัตว์ทำคลิป "ไก่หลุม"

โดนแล้ว! กรมปศุสัตว์ แจ้งความ "หม่อมถนัดแดก" ฐานทารุณกรรมสัตว์ทำคลิป "ไก่หลุม"

โดนแล้ว! กรมปศุสัตว์ แจ้งความ "หม่อมถนัดแดก" ฐานทารุณกรรมสัตว์ทำคลิป "ไก่หลุม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีช่อง YouTube “หม่อมถนัดแดก” ของ นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือ เสก ยูทูบเบอร์ชื่อดัง นำเสนอคลิปสาธิตการทำ “เมนูไก่หลุม” ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก ออกมาวิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่ต้องนำไก่ไปทรมานด้วยการฝังดิน และหยอดน้ำกะทิให้ไก่กินตลอด 2 สัปดาห์ก่อนนำมาปรุงทำอาหาร ในเมนูที่ชื่อว่า “ไก่กะทิ” หรือ “ไก่หลุม”

ล่าสุดวันนี้ 11 ส.ค. 2563 นายคัชพนธ์ อุดมสินค้า ตำแหน่งนายสัตวแพทย์ชำนาญการ สังกัด สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมด้วย นายนันทศักดิ์ มุสิกศิลป์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และ นายเกียรติยศโรเจอร์ โลหนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา วงศ์รุจิไพโรจน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อเข้าแจ้งความว่าหลังพบเห็นยูทูปช่อง "หม่อมถนัดแดก" ได้โพสต์วิดีโอดังกล่าว โดยนายคัชพนธ์ ผู้แจ้งพิจารณาเห็นแล้วว่าการกระทำดังกล่าวนายสหัสวรรษเข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย

เบื้องต้น ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา ได้รับแจ้งความสอบปากคำผู้แจ้ง เสนอผู้บังคับบัญชา โดยได้แจ้งให้ผู้ทราบว่า ทาง บก.ปอท.จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องความผิดทาง พ.ร.บ.คอมฯ และจะประสานไปทาง สน.พญาไท ที่ผู้แจ้งทราบเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการสอบสวนเรียกตัวนายสหัสวรรษหรือหม่อมถนัดแดก ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ต่อไป

ด้านนายเกียรติยศโรเจอร์ กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายสหัสวรรษ หรือ หม่อมถนัดแดก ที่มีการโพสต์รูป-คลิปไก่ไปฝังดินเตรียมการก่อนนำไปประกอบอาหาร เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ จึงรวมรวมหลักฐานมามอบให้ ปอท.สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบจะได้เป็นอุทาหรณ์มิให้คนอื่นที่คิดจะทำรายการเผยแพร่ไม่ว่าจะทีวีหรืออินเตอร์เน็ตช่องทางต่างๆ อีก

“เรามี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แล้วการจำทำอะไรกับสัตว์ขอให้คำนึงถึงศีลธรรมและกฎหมายด้วย อย่าเผยแพร่อะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรหรือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เมื่อเผยแพร่ออกไปทั่วโลกจะสร้างความเสื่อมเสียงประเทศชาติด้วย จึงขอเรียกร้องให้ตระหนักให้ดีก่อนจะผลิตรายการ คลิปต่างๆ ออกไปเผยแพร่สาธารณชน การทารุณกรรมสัตว์มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

เบาะแสต่างๆ ทางสมาคมฯ ส่วนมากจะได้รับแจ้งมาจากผู้ชมผู้บริโภคที่พบเห็นการกระทำในลักษณะทารุณกรรมสัตว์ เราจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุดต่อไป ดังนั้นผู้ชมตื่นตัวแล้ว จึงอยากฝากบอกไปทางผู้ผลิตให้ตื่นตัวรู้เท่าทันกฎหมายด้วย อย่าหวังแค่ผลิตออกมาเรียกเรทติ้งเพียงอย่างเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook