แห่บูชา "แมงสี่หูห้าตา" ตามตำนานล้านนา ถวายถ่านไฟแดงๆ ขอโชคเลขเด็ดคืนวันพระ

แห่บูชา "แมงสี่หูห้าตา" ตามตำนานล้านนา ถวายถ่านไฟแดงๆ ขอโชคเลขเด็ดคืนวันพระ

แห่บูชา "แมงสี่หูห้าตา" ตามตำนานล้านนา ถวายถ่านไฟแดงๆ ขอโชคเลขเด็ดคืนวันพระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมงสี่หูห้าตา ตำนานล้านนาคือพระอินทร์แปลงกายมาช่วยชาวบ้าน บูชาด้วยถ่านไฟร้อนๆ พรที่ขอจะสมหวัง

(13 ส.ค.63) ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ อำเภอเมือง จ.พะเยาต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้ามาบูชากราบไหว้ รูปปั้น อนุสาวรีย์เจ้าแม่จันทร์เทวี วีรกษัตรีที่เคยสร้างเมืองพะเยา และจุดไฟเผาถ่านเซ่นไหว้ แมงสี่หูห้าตา ที่อยู่ในวัดป่าสักคำ หมู่ 8 ตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา เพื่อขอโชคลาภ หลังจากที่ ในช่วงเย็นของวันนี้ชาวบ้านและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดแม่ทองคำแม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ได้พากันนำผ้าป่าสามัคคีมาถวาย ให้กับวัดป่าสักคำ

และในขณะเดียวกันซึ่งเป็นเวลาพบค่ำ ชาวบ้านก็ได้ถือโอกาสพากัน เข้าไปขอโชคลาภกับอนุสาวรีย์เจ้าแม่จันทร์เทวีและแมงสี่หูห้าตา ซึ่งต่างก็ได้เลขเด็ด ที่มีทั้งเลขยอดจำนวนเงินผ้าป่าสามัคคี ที่นำมาทอดถวายวัดจำนวน 37,043 บาท จึงพากันเอาตัวเลขดังกล่าว เสี่ยงโชค รวมกับเลขที่ได้จากการ บูชาไฟกับแมงสี่หูห้าตา มีเลขทั้ง 2 ตัว 3 ตัว 043-250-259-37

จากการสังเกตบรรยากาศภายในวัดพบว่าเป็นช่วงกลางคืน มีชาวบ้านทั้งชายและหญิงมากราบไหว้ โดยคืนนี้ชาวบ้านต่างเชื่อว่าเป็นวันดี เป็นวันพระและเป็นวันแม่ด้วย จึงได้พร้อมใจกันจัดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำเงินมาถวาย ให้เขาวัดป่าสักคำเพื่อนำไปทำการก่อสร้างวิหารที่ยังสร้างไม่เสร็จ หลังจากที่ทอดผ้าป่าซึ่งเป็นช่วงเวลาค่ำพอดีชาวบ้านจึงได้พากันเข้ามากราบไหว้ขอพรกับ เจ้าแม่จันทร์เทวีและแมงสี่หูห้าตาด้วยถ่านไฟแดงซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวังได้โชคกันไปตามกัน โดยเชื่อว่าวันนี้เป็นวันเฮงๆ รวยๆ เพราะได้มาทำบุญและตรงกับวันสำคัญด้วย

สำหรับ "แมงสี่หูห้าตา" มีลักษณะเหมือนหมีสีดำตัวอ้วน หรือ ลักษณะคล้ายลิง มีหูสองคู่และตาห้าดวง รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหารและถ่ายมูลเป็นทองคำ ซึ่งแมงสี่หูห้าตาภายในวัดป่าสักคำนี้ มีลักษณะคือนั่งชันขาหน้าอยู่บนแท่น ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร สีดำทมิฬ หางม้วน ใบหน้ามีดวงตา 5 ดวง และมีใบหูข้างละ 2 ใบหู บริเวณก้นจะมีมูลสีทองติดอยู่ และปากจะทาสีแดง เหมือนกินก้อนไฟอยู่ในปาก

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำกล่าวว่า แมงสี่หูห้าตาตามความเชื่อของชาวล้านนา มีความเชื่อว่าพระอินทร์แปลงกายลงจากสวรรค์เพื่อมาช่วยเหลือคนยากไร้ เมื่อใครบูชาด้วยถ่านไฟแดงๆ พรที่ขอก็จะสมหวังตามที่ขอ ซึ่งการขอโชคลาภต้องถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ เพราะตามตำนานมีความเชื่อว่า แมงสี่หูห้าตากินถ่านไฟแล้วถ่ายออกมาเป็นทองและคนที่มาที่นี้ก็จะจุดไฟถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ ให้ได้โชคลาภตามที่ขอ ซึ่งก็เป็นความเชื่อของชาวบ้านก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook