ตำนานมีจริง! พบถ้ำเสรีไทยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางป่าเทือกเขาภูพาน

ตำนานมีจริง! พบถ้ำเสรีไทยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางป่าเทือกเขาภูพาน

ตำนานมีจริง! พบถ้ำเสรีไทยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางป่าเทือกเขาภูพาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบถ้ำเสรีไทยกลางป่าเทือกเขาภูพาน คาดใช้ในการเก็บอาวุธและเสบียงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นายอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ เตรียมสำรวจและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ส.ค.) นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านชาดนาคู และสมาชิกสภาวัฒนธรรมอำเภอนาคู ได้ออกเดินเท้าเข้าออกสำรวจหาถ้ำเสรีไทยที่ใช้ในการเก็บอาวุธ และเสบียงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเทือกเขาภูพานรอยต่อระหว่างบ้านชาดนาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์-บ้านกลาง อ.เต่างอย จ.สกลนคร ซึ่งอยู่ห่างจากถนน สาย กส.4001 แยก ทล.2291- บ.โคกกลาง อ.นาคู ประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาเดินขึ้นไปบนถ้ำประมาณ 20 นาที ก็จะถึงถ้ำที่ค้นพบ หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาถ้ำแห่งนี้นานกว่า 2 สัปดาห์

นายวิลัย ไชยศิลา อายุ 72 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านชาด ม.14 ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากตำนานของผู้เฒ่าผู้เเก่ในพื้นที่เล่ามานั้น ถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำเสี่ยงของ หรือถ้ำซ่อนของ อาทิ  เสบียง อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา (ฝ่ายสัมพันธมิตร) ส่งมาให้ โดยการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ในระยะแรกมีเพียงการทิ้งร่มเป็นครั้งคราว พลพรรคเสรีไทยจึงมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์และเสบียงต่างๆ ไปเก็บหลบซ่อนไว้ในถ้ำ เพื่อหลบสายตาทหารญี่ปุ่น

นายวิลัย กล่าวอีกว่า สำหรับถ้ำที่ค้นพบล่าสุดนี้ คาดว่าน่าจะเป็นถ้ำเสรีไทยที่มีการเล่าต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีการค้นพบถ้ำในเทือกเขาภูพานบริเวณป่าชุมชนบ้านชาดหมู่ 5 มาบ้างเเล้วก็ตาม แต่คิดว่าถ้ำที่เจอก่อนหน้านี้ไม่น่าจะใช่ถ้ำเสรีไทย

ซึ่งต่างจากถ้ำที่ค้นพบในวันนี้ พบว่าบริเวณทางเข้าถ้ำเหมือนมีการนำดินมาถมปิดเอาไว้ไม่เหมือนหินหรือดินเกิดการทับถมจากธรรมชาติ สำหรับดินเเละหินที่นำมาถมนั้น คิดว่าเพื่อไม่ให้มีคนสามารถเข้าออกได้ และไม่ให้ใครรู้ว่าถ้ำนี้เป็นถ้ำเก็บเสบียงและอาวุธยุทโธปกรณ์

ด้าน นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอนาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ถ้ำดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากสนามบินเสรีไทย ประมาณ 7 กิโลเมตร สำหรับสนามบินเสรีไทยเป็นสนามบินลับ เพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติการของขบวนการเสรีไทย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านกำลังพลของญี่ปุ่น และรักษาอธิปไตยของชาติ

สนามบินเสรีไทยเป็นที่ขึ้น-ลงของเครื่องบินของฝ่ายสัมพันธมิตร ในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์และครูฝึกเข้ามาฝึกยุทธวิธีให้แก่พลพรรคเสรีไทย เพราะวงการเสรีไทยสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องพึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา (ฝ่ายสัมพันธมิตร) ส่งมาให้

นายพิรุณโรจน์ กล่าวอีกว่า ถ้ำแห่งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นถ้ำเสรีไทยที่ใช้จัดเก็บเสบียงและอาวุธยุทโธปกรณ์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทางอำเภอจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจ และจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ตำนานมีจริง! พบถ้ำเสรีไทยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กลางป่าเทือกเขาภูพาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook