สภาประชุมพิจารณารายงานปรองดองต่อ หลังเมื่อวานนี้ไฟดับ

สภาประชุมพิจารณารายงานปรองดองต่อ หลังเมื่อวานนี้ไฟดับ

สภาประชุมพิจารณารายงานปรองดองต่อ หลังเมื่อวานนี้ไฟดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม เวลา 09.30 น. โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ เปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงสถานการณ์บ้านเมือง จากนั้น พิจารณาระเบียบวาระที่ค้างจากการประชุมเมื่อวานนี้ หลังฝนตกหนักทั่วกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดไฟดับทั้งอาคารรัฐสภา จนต้องปิดประชุมก่อน ในเวลา 17.30 น. โดยวันนี้จะพิจารณาต่อในรายงานการผลการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว

สำหรับภาพรวมการอภิปราย วานนี้ สมาชิกชี้ให้เห็นถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ในเวลานี้ ถือว่าถูกจังหวะ ก่อนที่ความขัดแย้งใหม่จะเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดความขัดแย้งใหญ่ ๆ ขึ้นหลายครั้ง ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติและชีวิตของคนในประเทศ รวมถึงระบบเศรษฐกิจมหาศาล และตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เกิดความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคมมาอย่างยาวนาน แม้สถานการณ์ภายนอกอาจจะดูทุเลาลง แต่ยังมีความซึมลึกอยู่ในความคิด

ส่วนรายงานของคณะกรรมาธิการฯ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่สาเหตุที่ประเทศไทย ยังติดปัญหาความขัดแย้ง ประกอบด้วย 4 เสา คือ

1.ความยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรม
2.ทหารต้องไปทำหน้าที่ของตัวเอง เลิกมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง
3.อย่าให้เกิดความเหลื่อมล้ำในทุนผูกขาด การจัดสรรงบประมาณต้องลงมาสู่ประชาชนอย่างแท้จริง เศรษฐกิจจะได้หมุนเวียน
4.ต้องการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง กระจายงบประมาณลงไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง แต่ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook