รู้แล้ว "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" พา "อ.สายประสิทธิ์" พบ พฐ.คดี "บอส อยู่วิทยา"

รู้แล้ว "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" พา "อ.สายประสิทธิ์" พบ พฐ.คดี "บอส อยู่วิทยา"

รู้แล้ว "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" พา "อ.สายประสิทธิ์" พบ พฐ.คดี "บอส อยู่วิทยา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้แล้ว!ที่แท้ "พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง" คนพา อ.สายประสิทธิ์ พบ "ธนสิทธิ" แจงสูตรคำนวณความเร็วรถ "บอส"

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารชี้แจงลำดับลำดับเหตุการณ์ กรณี คำนวณความเร็วรถ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตปี 2555 โดย พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น(ยศในขณะนั้น) เป็นเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุมาตั้งแต่วันเกิดเหตุ 3 กันยายน 2555และเป็นผู้ออกรายงานการตรวจพิสูจน์ยืนยันความเร็วที่ 177 กม./ชม. ลงวันที่ 26 กันยายน 2555

แต่หลังจากนั้น 4 ปี วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สอบสวน สน.ทองหล่อ ขณะนั้น ได้เดินทางมาพร้อมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร.และอาจารย์สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อขอเข้าพบ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่สำนักงาน ผบช.สพฐ.ตร.ต่อมาในช่วงบ่าย ผู้แทนกองพิสูจน์หลักฐานกลาง รวมทั้ง พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นวท.(สบ.3)ได้เข้าไปพบ พล.ต.ท.มนู เพื่อร่วมประชุม

ในวันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ได้แนะนำอาจารย์สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ให้ผู้แทนกองพิสูจน์หลักฐานกลางทำความรู้จัก และแจ้งว่า อาจารย์สายประสิทธิ์ มีสมมติฐานอีกวิธีมานำเสนอการหาอัตราความเร็วของรถยนต์ที่นายวรยุทธ เป็นผู้ขับขี่ โดยนำเสนอรายงานการวิเคราะห์จำนวน 10 หน้า ระบุความเร็ว 79.22 กม./ชม. และอาจารย์สายประสิทธิ์ ได้มอบเอกสารดังกล่าวให้กับกองพิสูจน์หลักฐานกลางไว้  ก่อนที่ พ.ต.อ.วิรดล จะสั่งการให้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น เข้าร่วมพิจารณากับ พ.ต.ท.วิรดลฯ ในสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ซึ่ง พ.ต.อ.วิรดล ได้ส่งเอกสารสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 14 มกราคม 2559 โดยข้อความท้ายหนังสือดังกล่าวระบุว่าพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้สอบสวนเพิ่มเติม พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ และส่งผลการสอบสวนให้พนักงานอัยการ ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ได้มีการคำนวณความเร็วตามสมมุติฐานของอาจารย์สายประสิทธิ์ ในกระดาษอีกแผ่น ซึ่งได้ค่าใกล้เคียงกัน พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ลงนามไว้ว่าเป็นการคำนวณของตนเอง

ในท้ายเอกสารมีการตั้งข้อสังเกตว่า มีอดีตผู้บังคับบัญชา ตร.(ซึ่งคือ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร.)?เป็นคนนำ อาจารย์สายประสิทธิ์ มาทำความรู้จัก เพื่อนำเสนอสมมติฐานของ อาจารย์สายประสิทธิ์ โดยมีผู้แทนของกองพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งผู้ตรวจพิสูจน์เข้าร่วมรับฟังสมมุติฐานดังกล่าว โดยผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลางในขณะนั้นคือ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ได้ร่วมพิจารณาสมมุติฐานของอาจารย์สายประสิทธิ์ และได้สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐานกลางร่วมพิจารณา ซึ่งการสอบปากคำ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ต่อพนักงานสอบสวนเป็นการให้ปากคำในทางวิชาการ แต่ไม่ถือว่าเป็นผลการตรวจพิสูจน์ เพราะยังไม่มีการยกเลิกรายงานการตรวจพิสูจน์เดิมของกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ดังนั้นในความเห็นของ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ (ยศปัจจุบัน) ยืนยันว่าไม่ได้กลับคำให้การในเรื่องการคำนวณความเร็วแต่อย่างใด เพราะยังยืนยันและไม่มีการยกเลิกผลการตรวจพิสูจน์ครั้งแรกในปี 2555 และการให้ปากคำในวันที่ 26 ก.พ.59 ยังไม่ถือเป็นการสิ้นสุด เนื่องจากยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า สมมติฐานของ อาจารย์สายประสิทธิ์ ว่ามีความบกพร่องหรือไม่เพราะให้พิจารณาเพียงแค่วันเดียว

อย่างไรก็ตาม เอกสารชี้แจงลำดับเหตุการณ์ยังพบว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ มีความพยายามในการที่จะให้การเพิ่มเติม และยืนยันความเร็วที่ 177กม./ชม.ตามรายงานการตรวจพิสูจน์ เนื่องจากกลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ ของ พฐ.สามารถตรวจพบข้อบกพร่องของสมมติฐานของ อาจารย์สายประสิทธิ์ ได้ และเป็นที่สิ้นสุดว่า สมมติฐานของอาจารย์สายประสิทธิ์ ไม่ถูกต้องไม่สามารถใช้ยืนยันความเร็วของรถ เฟอรารี่ ของ นายวรยุทธ เป็นผู้ขับขี่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook