ชง "บิ๊กแป๊ะ" เอาผิด 2 อดีต ผบช.น. บกพร่องคดี "บอส อยู่วิทยา"

ชง "บิ๊กแป๊ะ" เอาผิด 2 อดีต ผบช.น. บกพร่องคดี "บอส อยู่วิทยา"

ชง "บิ๊กแป๊ะ" เอาผิด 2 อดีต ผบช.น. บกพร่องคดี "บอส อยู่วิทยา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการชุดตำรวจ ชง ผบ.ตร.เอาผิด อดีต ผบช.น. รวม 2 นาย บกพร่องคดี "บอส อยู่วิทยา" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ที่มี พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นประธาน จะเสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายมีความบกพร่องในคดีของ นายวรยุทธ ให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษ ซึ่งมีทั้งผู้ที่บกพร่องมากและบกพร่องน้อย

เนื่องจากการสอบสวนของคณะกรรมการฯ พบว่า นับจากวันที่ 3 ก.ย. 2556 พนักงานอัยการมีหนังสือเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับนายวรยุทธ ส่งถึงพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ จำนวน 7 ครั้ง และหนังสือเร่งรัดให้รีบส่งตัวมาดำเนินคดี จำนวน 12 ครั้ง

พนักงานอัยการมีหนังสือทวงถามไปยัง ผบก.น.5 ในขณะนั้น จำนวน 1 ครั้ง และมีหนังสือถึง ผบช.น. ในขณะนั้นอีก 2 ครั้ง เพื่อขอให้เร่งรัดออกหมายจับในข้อหาที่ยังไม่หมดอายุความ 4 ข้อหา ได้แก่ ขับรถชนแล้วไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน ขับรถชนแล้วไม่หยุดให้การช่วยเหลือ ขับรถชนทรัพย์สินเสียหาย และขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมขอให้รีบส่งตัวมาดำเนินคดี

แต่ปรากฏว่า กลับไม่มีการขออนุมัติออกหมายจับ กระทั่งวันที่ 25 เม.ย. 2560 นายวรยุทธเดินทางออกนอกประเทศ แต่พนักงานสอบสวนเพิ่งไปขอออกหมายจับในวันที่ 28 เม.ย. 2560 หลังจากนายวรยุทธเดินทางออกไปแล้ว 3 วัน

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการฯ เล็งเห็นว่า หากในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับ ก็มีโอกาสที่จะจับกุมนายวรยุทธมาดำเนินคดีได้ เนื่องจากยังเป็นช่วงที่นายวรยุทธมีการเคลื่อนไหวเดินทางเข้าออกประเทศอยู่ การพิจารณาข้อบกพร่องของข้าราชการตำรวจของคณะกรรมการชุดนี้ พบนายตำรวจที่เข้าข่ายมีความบกพร่อง เช่น อดีต ผบช.น. ประมาณ 2 นาย อดีต ผบก.น.5 ประมาณ 2-3 นาย อดีตรอง ผบก.น.5 รับผิดชอบดูแลงานสอบสวน ประมาณ 2-3 นาย อดีต ผกก.สน.ทองหล่อ ประมาณ 3-4 นาย อดีตรอง ผกก.สน.ทองหล่อ รับผิดชอบงานสอบสวน ประมาณ 3-4 นาย

ทั้งนี้ ข้อบกพร่องของแต่ละนาย อาจมีความหนัก-เบา แตกต่างกัน นอกจากนี้ ยังมีนายตำรวจที่มีความบกพร่องในคดีนี้อีก 11 นาย ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิดมาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook