30 ส.ค. ต้องจบ! อ.วิชา ยืนยันสรุปผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ทันแน่

30 ส.ค. ต้องจบ! อ.วิชา ยืนยันสรุปผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ทันแน่

30 ส.ค. ต้องจบ! อ.วิชา ยืนยันสรุปผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ทันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อ.วิชา มหาคุณ" ยัน 30 ส.ค.สรุปผลสอบกรณี "บอส อยู่วิทยา" ทัน สอบ "ธนสิทธิ-เพิ่มพูน" สัปดาห์หน้า-ย้ำทำตรงไปตรงมา

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตปี 55 เปิดเผยว่า  ในส่วนของกระบวนการตรวจสอบกำหนดให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ขณะนี้ได้ส่งรายงาน 10 วัน เรียบร้อยแล้ว เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 การตรวจสอบคืบหน้าพอสมควร

โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งพยาน,คนทำสำนวน ตลอดจนผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้งฝ่ายอัยการและตำรวจ ไม่ว่าจะเป็น นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ในฐานะประธาน กอ. , พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร และนายเนตร นาคสุข รองอสส.ผู้สั่งคดี รวมถึงเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความเร็วรถ,และยาเสพติดกรณีโคเคนว่าจริงหรือไม่จริง การเรียกมาสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยผลการตรวจสอบไม่จำเป็นว่าต้องเหมือนกับคณะกรรมการชุดอื่น

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา ระบุว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯชุดนี้ ไม่ใช่การชี้ผิดชี้ถูก แต่จะมุ่งไปที่การให้ข้อเสนอแนะอย่างตรงไปตรงมา ว่าสอดคล้องกับหลักการที่แท้จริงไหม เพราะต้องตรวจสอบด้านกฎหมายด้วย โดยต้องเสนอนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ

อย่างกรณีของ ผบ.ตร. ได้ชี้ให้เห็นว่า “การมอบอำนาจขาด” เป็นสิ่งที่ผิดไม่ถูกต้อง เพราะในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด ต้องติดตามว่าตัวแทนที่มอบอำนาจไปทำถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกก็ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข เป็นสิ่งที่ต้องนำมาตรวจสอบ

ซึ่งทาง ผบ.ตร.ก็ได้รับปาก และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าเสนอใหม่ไหม จุดไหนเป็นข้อบกพร่อง อีกทั้งในส่วนของตำรวจในสายงานที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดี ทราบว่ามีการแถลงข่าวต่อมวลชนไปแล้วว่ามีระดับไหนบ้าง

พร้อมย้ำว่า “แม้คณะกรรมการชุดนี้จะไม่ได้ชี้ขาด แต่จะเสนอแนะ พูดจากันให้ชัดเจนว่าผิดพลาดตรงจุดไหน บกพร่องตรงไหนโดยไม่เห็นแก่หน้าใครแน่นอน เพราะไม่ต้องไปรับผิดใคร แต่การเสนอต้องหนักแน่นและเพียงพอต่อการชี้ เมื่อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาแล้วก็จะสั่งการอีกครั้งว่าหน่วยงานไหนควรต้องแก้ไข อย่างกรณีของตำรวจ ซึ่งท่านกำกับดูแลเอง ก็สั่งการได้โดยตรง” ศาสตราจารย์พิเศษวิชา กล่าว

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา ยังยอมรับด้วยว่า เป็นห่วงความปลอดภัยของทุกคนที่ต้องเข้าให้ถ้อยคำกับทาง คณะกรรมการฯรวมทั้งที่ต้องไปศาล หรือใช้ชีวิตในปัจจุบัน รวมทั้ง พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ทางคณะกรรมการฯจึงต้องรีบเชิญมาให้ถ้อยคำ ซึ่งท่านที่เชิญมาก็รับปากจะมาวันอังคารที่ 18 ส.ค.นี้ ซึ่งทางคณะกรรมการต้องทำประเด็นคำถามข้อสงสัยต่างๆ

ส่วนการตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์นั้น จะดูข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่เกี่ยวของกัน เพื่อเอาไปเป็นข้อมูล ถ้าพฤติการณ์เข้าข่ายประพฤติมิชอบ นายกฯก็จะส่งให้หน่วยนั้นๆไปตรวจสอบ รวมถึงจะดูในรายละเอียด กรณี ปปช .ชี้มูลความผิดด้วย ซึ่ง ปปช.ได้ส่งสำนวนมาให้ดูจำนวนมากต้องใช้เวลาในการอ่านเอกสารสำนวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook