เบื้องหลังเด้ง พัชรวาท! ประวิตร มุดบ้านอภิสิทธิ์

เบื้องหลังเด้ง พัชรวาท! ประวิตร มุดบ้านอภิสิทธิ์

เบื้องหลังเด้ง พัชรวาท! ประวิตร มุดบ้านอภิสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ตัดสินใจเซ็นคำสั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาช่วยราชการทื่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้งวินัยและอาญา ในคดีสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ส่งผลทำให้พล.ต.อ.พัชรวาทตัดสินใจไขก๊อกจากตำแหน่งในที่สุดนั้น

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะตัดสินใจโยก พล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการ พบว่า ในช่วงเย็นวันที่ 8 กันยายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พี่ชายของพล.ต.อ.พัชรวาท ได้เข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ ที่บ้านพักย่านสุขุมวิท เพื่อหาทางออกให้น้องชาย

ทั้งนี้ ในการหารือครั้งนี้ พล.ต.อ.ประวิตรเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ในการโยกย้ายมาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ เนื่องจากตามขั้นตอน หลังจากที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บัญชาการต้องตัดสินใจว่าจะไล่ออกหรือให้ออกจากราชการภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา

ดังนั้นทางออกที่เหมาะสมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล กับ พล.อ.ประวิตร จึงต้องย้ายมาช่วยราชการในที่สุด และให้นายกรัฐมนตรียื้อเวลาการชี้ขาดไปจนถึงวันเกษียณแล้วจึงให้ออกจากราชการ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์ทำความเข้าใจกับ พล.อ.ประวิตรแล้ว จึงได้ประชุมร่วมกับนายสุเทพ และนายนิพนธ์ ถึงการตั้งรักษาการ ผบ.ตร.และเตรียมนัดประชุม ก.ต.ช.แต่งตั้ง ผบ.ตร.ต่อไป โดยในที่ประชุมมีการหารือถือการตั้งรักษาการ ผบ.ตร.ว่าใครจะเหมาะสมที่สุด โดยได้พิจารณานายตำรวจ 3 คน คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี สบ 10 พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ และ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. โดยนายสุเทพเสนอให้ พล.ต.อ.ปทีป ขึ้นรักษาการ แต่นายอภิสิทธิ์ ไม่เห็นด้วย เพราะยังยืนยันที่จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ขึ้นเป็น ผบ.ตร.หากเป็นรักษาการจะต้องเข้าร่วมประชุม ก.ต.ช.ด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ในกรณีที่จะต้องใช้เสียงโหวตให้ตัวเอง ซึ่งโดยมารยาทไม่สมควรทำ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ ยังมีการพิจารณาคุณสมบัติของ พล.ต.อ.วิเชียร ที่เคยเป็นรักษาการก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ ก็ไม่เห็นด้วยที่จะตั้งเป็นรักษาการอีกครั้ง สุดท้ายทุกคนจึงได้ข้อสรุปตรงกันให้ พล.ต.อ.ธานี มารักษาการ เพราะใกล้จะเกษียณอายุราชการไปพร้อมกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า พล.ต.อ.ธานี จะเป็นหนึ่งเสียงที่ยกมือสนับสนุน ผบ.ตร.คนใหม่

พร้อมระบุว่า การเสนอชื่อ พล.ต.อ.ธานี เป็นรักษาการ ผบ.ตร.ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีต้องการหาแนวร่วมและสร้างความสัมพันธกับกลุ่มพันธมิตร เพื่อสร้างความมั่นในการดำเนินคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตร เพื่อรักษามวลชนแนวร่วม ในช่วงที่พรรคภูมิใจไทย ผนึกกำลังกับ สีกากีและสีเขียว เป็นกลุ่มอำนาจใหม่กดดันรัฐบาล

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook