รัฐบาลทรัมป์ ยังไม่พอใจดีล TikTok หาทางให้นักลงทุนสหรัฐฮุบหุ้นเสียงข้างมาก

รัฐบาลทรัมป์ ยังไม่พอใจดีล TikTok หาทางให้นักลงทุนสหรัฐฮุบหุ้นเสียงข้างมาก

รัฐบาลทรัมป์ ยังไม่พอใจดีล TikTok หาทางให้นักลงทุนสหรัฐฮุบหุ้นเสียงข้างมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวหลายรายเปิดเผยกับสำนักข่าว เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นอล จากสหรัฐว่า หลายคนในรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้หุ้นเสียงข้างมากของหน่วยงานในสหรัฐของ ไบต์แดนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการแอปพลิเคชัน TikTok (ติ๊กตอก) ตกเป็นของนักลงทุนสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐมีอำนาจควบคุมแอปพลิเคชัน TikTok ได้มากขึ้น

การเคลื่อนไหวนี้อาจทำให้สัญญาที่ไบต์แดนซ์จะให้หน่วยงานในสหรัฐของตนเป็นหุ้นส่วนทางเทคโนโลยีกับออราเคิล คอร์ป เผชิญกับความไม่แน่นอนและเจอแรงเสียดทานได้

ด้าน ไบต์แดนซ์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน TikTok ระบุไว้ในสัญญาที่ทำกับออราเคิลว่า ยังต้องการถือหุ้นส่วนใหญ่ของหน่วยงานในสหรัฐของตนเอาไว้

แต่การที่ไบต์แดนซ์ยังต้องการถือหุ้นส่วนใหญ่นี่เองที่ทำให้สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันบางคนรู้สึกกังวลว่า สุดท้ายแล้วก็จะไม่ใช่การขายกิจการอย่างที่นายทรัมป์ต้องการ และยังคงทำให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐได้เช่นเดิม

นายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (17 ก.ย.) ถึงการที่ไบต์แดนซ์จะยังถือหุ้นเสียงข้างมากของหน่วยงานในสหรัฐว่า "ตามดูตามคอนเซปต์แล้ว ผมขอบอกเลยว่า ผมไม่ชอบ"

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐบอกอีกว่า ตนจะไม่เซ็นอนุมัติใดๆ ต่อสัญญาดังกล่าว จนกว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม

ขณะนี้หุ้น 40% ของไบต์แดนซ์ ถือครองโดยนักลงทุนสหรัฐ อาทิ บริษัทร่วมทุน อย่าง ซีคัวยา แคปิตอล และเจนเนอรัล แอตแลนติก ส่วนผู้ก่อตั้ง ไบต์แดนซ์ คือ นายจาง อี้หมิง ถือหุ้นไม่ถึง 25% และอีก 20% เป็นของพนักงานไบต์แดนซ์ ส่วนอีก 20% เป็นของนักลงทุนนอกสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการถือหุ้นที่คนในรัฐบาลสหรัฐต้องการ คือ ให้สินทรัพย์ทั้งหมดในสหรัฐของไบต์แดนซ์ ตกเป็นของบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ขณะที่ออราเคิล และวอลมาร์ท อิงค์ จะต้องถือหุ้นมากกว่า 50% แต่แหล่งข่าวเผยว่าคนในรัฐบาลสหรัฐและนักลงทุนสหรัฐ อยากให้สัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนสหรัฐสูงกว่านั้นอีก ซึ่งมีวิธีเดียวที่เป็นไปได้ คือ ต้องนำบริษัทเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook