"ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย" เผยภาพพบขวดน้ำผสมยาพิษในโรงแรมที่เข้าพัก

"ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย" เผยภาพพบขวดน้ำผสมยาพิษในโรงแรมที่เข้าพัก

"ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย" เผยภาพพบขวดน้ำผสมยาพิษในโรงแรมที่เข้าพัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคพวกของนายอเล็กเซ นาวาลนี นักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซียผู้ล้มป่วยกะทันหันจนต้องเข้าโรงพยาบาลเมื่อเดือนที่แล้ว เปิดเผยว่า พบร่องรอยของสารพิษที่ใช้ทำร้ายนายนาวาลนี ในขวดน้ำที่วางอยู่ในห้องพักของนายนาวาลนีที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองทอมสก์ ในแคว้นไซบีเรียของรัสเซีย

นายนาวาลนี วัย 44 ปี ล้มป่วยกะทันหันขณะเดินทางอยู่บนเครื่องบินโดยสารจากเมืองทอมสก์ไปยังกรุงมอสโกเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองออมสก์ และเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ก่อนที่จะถูกย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่านายนาวาลนีถูกวางยาพิษทำลายประสาทในกลุ่มโนวิช็อก ที่ผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต

และในวันพฤหัสบดี บล็อกของนายนาวาลนีในสื่อสัังคมออนไลน์ อินสตาแกรม มีข้อความระบุว่า พรรคพวกของนายนาวาลนีได้เก็บสิ่งของต่างๆ มาจากห้องพักของนายนาวาลนีที่โรงแรมในเมืองทอมสก์หลังจากที่เขาล้มป่วย และนำไปตรวจที่กรุงเบอร์ลิน ก่อนที่จะพบว่ามีร่องรอยสารพิษในขวดน้ำแร่ที่เปิดแล้วและถูกวางทิ้งไว้

หลักฐานของสารเคมีในกลุ่มโนวิช็อกที่พบในตัวนายนาวาลนี เป็นสารพิษชนิดเดียวกับที่ใช้ลอบสังหารอดีตสายลับชาวรัสเซีย เซอร์เก สคริพาล และบุตรสาว ที่เมืองซอลส์บิวรี ประเทศอังกฤษ เมื่อสองปีก่อน ยังผลให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในช่วงนั้น โดยทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่นๆ ได้ใช้มาตรการขับเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียออกนอกประเทศ รวมมากกว่า 100 คน

ทางองค์กรเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี หรือ OPCW ระบุในวันที่ 17 กันยายน ว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเบอรมนีในการตรวจสอบเรื่องการวางยาพิษหัวหน้าฝ่ายค้านของรัสเซียผู้นี้

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งรัสเซียออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหานี้โดยเน้นย้ำว่าไม่มีมูลความจริง โดยโฆษกรัสเซีย ดิมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า "ไม่มีหลักฐานรองรับคำกล่าวหาที่มีต่อรัสเซีย และทางการรัสเซียไม่ขอยอมรับคำกล่าวหาใดๆ ทั้งสิ้นในกรณีนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook