ตำรวจแจง ผบช.น.รับหนังสือแกนนำในนามผู้บัญชาการเหตุการณ์ ไม่ใช่ตัวแทนองคมนตรี

ตำรวจแจง ผบช.น.รับหนังสือแกนนำในนามผู้บัญชาการเหตุการณ์ ไม่ใช่ตัวแทนองคมนตรี

ตำรวจแจง ผบช.น.รับหนังสือแกนนำในนามผู้บัญชาการเหตุการณ์ ไม่ใช่ตัวแทนองคมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเผย ผู้ชุมนุมสบายใจหลังรับหนังสือ จากนี้เตรียมฟังเนื้อหาปราศรัยย้อนหลัง พิจารณาเอาผิดทางกฏหมาย ใช้พื้นที่สนามหลวงชุมนุม-ปักหมุดคณะราษฎร

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการยื่นหนังสือของกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นตัวแทนรับยื่นในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ไม่ใช่ตัวแทนของสำนักงานองคมนตรี ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายตามที่กลุ่มผู้ชมนุมมีความประสงค์ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมรู้สึกสบายใจในส่วนของการดำเนินการของเจ้าหน้าที่

ขณะที่การดำเนินคดีกับแกนนำ จะพิจารณาดูอีกครั้งว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ รวมถึงแกนนำที่เคยถูกดำเนินคดีและได้รับการปล่อยตัวนั้น จะตรวจอีกครั้งถ้าพบว่ามีกระทำความผิดซ้ำ หรือผิดเงื่อนไขประกันตัว จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏความผิดใหม่

ส่วนการดำเนินคดีในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ได้แบ่งออกเป็น 3 คดี คือ การเข้าพื้นที่สนามหลวง ซึ่งถือเป็นพื้นที่โบราณสถาน เบื้องต้นได้พิจรณาแล้วว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีการเข้าไปยังสถานที่โดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนนี้ สน.ชนะสงครามจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี

ส่วนที่ 2 คือ การพักแรมค้างคืน กรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่จะพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างไร

และส่วนที่ 3 ส่วนการปักหมุดคณะราษฎรในพื้นที่สนามหลวง กรุงเทพมหานคร และกระทรวงศึกษาธิการ จะไปหารือร่วมกันว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ แต่เบื้องต้นได้พิจารณาแล้วว่าเป็นความผิด และอาจจะพิจารณานำหมุดนั้นออกจากพื้นที่สนามหลวง

ส่วนการดำเนินคดีเกี่ยวกับเนื้อหาการชุมนุมที่ไม่เหมาะสมนั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการบันทึกภาพและเสียงไว้ทั้งหมดแล้ว และจะนำไปพิจารณาว่าในการพูดพาดพิง หรือใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายความผิดในข้อหาใดหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

การเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดการจราจร สิ่งแรกที่จะทำให้ตอนนี้คืออำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน และจะทำการรื้อถอนสิ่งกีดขวางและทำความสะอาดพื้นที่โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบการเดินทางของประชาชน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเย็นวันนี้

ขณะที่การเตรียมแผนรับมือการชุมนุมในวันที่ 24 ก.ย.นี้ เจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตาม และเตรียมมาตราการ และวางกำลังอย่างเหมาะสม โดยจะใช้แผนชุมนุม 63 เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ นำหลักยุทธศาสตร์การเจรจามาใช้เท่านั้น ยืนยันไม่ได้มุ่งนำกำลังเข้าสลายการชุมนุม เพื่อให้การดูแลการชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook