พบลูกช้างป่าพลัดหลงกับแม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเร่งช่วยเหลือ

พบลูกช้างป่าพลัดหลงกับแม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเร่งช่วยเหลือ

พบลูกช้างป่าพลัดหลงกับแม่  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเร่งช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จนท.อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือลูกช้างป่า หลังรับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่าพบลูกช้างพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบบินทรจินดา(ห้วยโสมง)นอกเขตอุทยานฯ

20 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า แฟนเพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ภาพ และข้อความ ระบุว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน ท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ว่าพบลูกช้างป่าพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

เบื้องต้น พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม มีลักษณะผอม อิดโรย แต่ยังสามารถเดินได้ตามปกติ เดินไปเดินมาบริเวณถนนเรียบสันอ่างเก็บน้ำ จึงประสานสัตวแพทย์ และพยายามทำคอกชั่วคราว เพื่อควบคุมให้ลูกช้างอยู่ในบริเวณดังกล่าว 

ภายหลังนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อช.ทับลาน พร้อมทีมสัตว์แพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ โดยลงความเห็นกันว่า ต้องรีบเคลื่อนย้ายลูกช้างไปยังที่ทำการ อช.ทับลาน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรคเบื้องต้น นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมคอกชั่วคราวเพื่อใช้เป็นสถานที่ดูแลอนุบาล ให้ลูกช้างมีความแข็งแรงมากขึ้น  หลังจากนี้ อช.ทับลานจะจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่า หาร่องรอยของฝูงช้าง บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่พบลูกช้าง เพื่อวางแผนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป นายประวัติศาสตร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลูกช้างตัวนี้อาจพลัดหลงฝูง หรือ แม่ตั้งใจทิ้งก็เป็นได้ จากข้อมูลทราบว่าผืนป่าทับลานแห่งนี้ มีประชากรช้างมากกว่า  600 ตัว 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พบลูกช้างป่าพลัดหลงกับแม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเร่งช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook