ตำรวจประสานรื้อหมุดคณะราษฎร ชี้ไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในสนามหลวง

ตำรวจประสานรื้อหมุดคณะราษฎร ชี้ไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในสนามหลวง

ตำรวจประสานรื้อหมุดคณะราษฎร  ชี้ไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในสนามหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจประสานกทม. กระทรวงวัฒนธรรม รื้อหมุดคณะราษฎร ระบุไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในสนามหลวง สั่งถอดคำปราศรัย สัมภาษณ์สื่อของแกนนำ ว่ามีเนื้อหาเหมาะสมหรือไม่

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) แถลงภายหลังแกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง

พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยถึง กรณีที่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือถึงประธานองคมนตรี ใน 3 ข้อเรียกร้องหลัก และข้อเรียกร้อง 10 ข้อ โดยมีพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ ว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ หลังจากรับหนังสือมาแล้ว ต้องดำเนินการตามขั้นตอนให้ไปถึงตามที่ผู้ยื่นมีความประสงค์ ซึ่งจะดำเนินการโดยรวดที่สุด ในการมอบหนังสือดังกล่าวตามลำดับชั้น ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึง การชุมนุมในครั้งนี้ พบว่ามีความผิดต่างกรรมต่างวาระ แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรกในการเข้าไปในพื้นที่ของ ม.ธรรมศาสตร์ และย้ายเข้าสู่สนามหลวง ซึ่งถือว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ต่อมาช่วงที่สอง คือการใช้พื้นที่สนามหลวง ชุมนุมโดยผิดกฎหมาย และส่วนสุดท้ายคือการเจาะพื้นผิวสนามหลวงเพื่อปักหมุดคณะราษฎร โดยในส่วนนี้ มี 2 หน่วยงานดูแลคือ กรุงเทพมหานคร และกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งตำรวจได้ประสานไปยังหน่วยงานดังกล่าวแล้วว่า เป็นการกระทำเข้าข่ายความผิดใด และเมื่อพิจารณาแล้วหากสิ่งของดังกล่าวไม่มีความจำเป็นคงต้องดำเนินการถอนออกจากพื้นที่สนามหลวง และขณะนี้ทางพนักงานสอบสวน ได้บันทึกภาพหลักฐาน และเสียงทั้งหมดตั้งแต่เริ่มการชุมนุม และการปราศรัยของแกนนำบนเวที รวมถึงการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างๆ มาพิจารณาว่ามีถ้อยคำหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอยู่ระหว่างพิจการณา ว่าจะเข้าข่ายความผิดใดบ้างหรือไม่

ทั้งนี้ ทางตำรวจจะเร่งดำเนินการการขนย้ายแบริเออร์ รั้วลวดหนาม ออกจากเส้นทางโดยรอบพื้นที่ทำเนียบและสนามหลวง เพื่อให้การจราจรกลับมาปกติให้เร็วที่สุดไม่เกินเย็นวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook