ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ยูเอ็นจัดประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 75 แบบออนไลน์

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ยูเอ็นจัดประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 75 แบบออนไลน์

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ยูเอ็นจัดประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 75 แบบออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 75 จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่นครนิวยอร์ก โดยในปีนี้ถือเป็นปีฉลองครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งสหประชาชาติ ซึ่งบรรดาผู้นำจากทั่วโลกจะกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสสำคัญนี้ผ่านระบบการประชุมออนไลน์เป็นครั้งแรก

หัวข้อสำคัญของการประชุม UNGA ในปีนี้ ก็คือเรื่องความพยายามยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศ

นายแอนโตนิโอ กูเตียเรซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสยิ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันในสังคม และเป็นภัยคุกคามต่อการพัฒนาในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยที่วัคซีนอาจไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้

การประชุม UNGA ครั้งที่ 75 จะครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ มากกว่า 80 หัวข้อที่เกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงวาระการประชุมระดับสูงในวันที่ 30 กันยายน โดยสหประชาชาติจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับองค์การอนามัยโลก รวมทั้งอังกฤษและอาฟริกาใต้ ซึ่งจะมุ่งเน้นที่การตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ครั้งนี้โดยเฉพาะ ตลอดจนการพัฒนาและการเข้าถึงวัคซีนด้วย

นอกจากเรื่องโควิด-19 แล้ว ประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่ถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุม UNGA ปีนี้ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น

ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 75 บรรดาผู้นำประเทศและนักการทูตของประเทศต่าง ๆ แต่ละคนจะกล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบของวิดีโอความยาว 15 นาทีที่บันทึกไว้ล่วงหน้า และจะแพร่ภาพผ่านทางเว็บไซต์หลักของสหประชาชาติเป็น 6 ภาษา

พิธีเปิดการประชุม UNGA อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันจันทร์ ส่วนการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอจะเริ่มในอังคาร โดยเริ่มต้นด้วยประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์, ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ตามลำดับ

ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 193 ประเทศจะได้รับอนุญาตให้ส่งผู้แทนมาร่วมฟังวิดีโอสุนทรพจน์ในหอประชุมที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เพียงประเทศละคนเท่านั้น ตามกฎเกณฑ์การห้ามชุมนุมของผู้คนจำนวนมากและการเว้นระยะห่างทางสังคม​

ทางด้านผู้อำนวยการ International Crisis Group นายริชาร์ด โกวัน กล่าวว่า การประชุมผ่านรูปแบบออนไลน์แบบบันทึกไว้ล่วงหน้าในปีนี้อาจจะทำให้ไม่มีประเด็นดราม่าเหมือนปีก่อน ๆ และบรรดาผู้นำโลกจำนวนมากอาจเพิกเฉยต่อสุนทรพจน์ของผู้นำคนอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook