ไอลอว์-ผู้ชุมนุม เดินเท้าหอบ 100,732 รายชื่อ จี้พิจารณารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทันที!

ไอลอว์-ผู้ชุมนุม เดินเท้าหอบ 100,732 รายชื่อ จี้พิจารณารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทันที!

ไอลอว์-ผู้ชุมนุม เดินเท้าหอบ 100,732 รายชื่อ จี้พิจารณารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และผู้สนับสนุน ร่วมเดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน ในกรุงเทพมหานคร ไปยังรัฐสภา เพื่อนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 จากภาคประชาชน ที่มีรายชื่อประชาชน 100,732 รายชื่อสนับสนุน เข้าไปให้สภาพิจารณา

นอกจากนี้ ไอลอว์และผู้ชุมนุมยังตั้งเวทีปราศรัยหน้าทางเข้าประตูรัฐสภาที่ปิดอยู่ เกี่ยวกับสาเหตุที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่ผู้ชุมนุมมองว่ามีข้อบกพร่องและไม่เป็นประชาธิปไตยเท่าใดนัก 

ผู้ปราศรัยคนหนึ่ง พูดข้อสังเกตของตนบนเวทีว่า รัฐสภาแสดงท่าทีที่ทำให้รู้สึกว่าไม่จริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีการให้ข่าวว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ของภาคประชาชน อาจเข้าสู่การพิจารณาของสภาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ เพราะต้องใช้เวลาตรวจสอบรายชื่อว่าเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจริงหรือไม่

ผู้ปราศรัยรายนี้ กล่าวต่อไปอีกว่า เหตุใดรัฐสภาที่ใช้งบประมาณมหาศาลถึงต้องใช้เวลามากในการตรวจสอบรายชื่อ หรือแปลว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่ หรือที่จริงแล้วเป็นเทคนิคเพื่อบ่ายเบี่ยงที่จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนกันแน่

นอกจากนี้ ผู้ปราศรัยยังเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนทันที พร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

ไอลอว์ เผยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 จากภาคประชาชน จะยกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีที่มาจากคนไม่กี่คน แต่กลับมีจำนวนถึงครึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มีที่มาจากประชาชนทั้งประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ไอลอว์ กล่าวขอบคุณประชาชนทั้ง 100,732 รายชื่อ ที่ร่วมลงชื่อในครั้งนี้ แม้ว่าจะลงชื่อด้วยความยากลำบาก เชื่อว่าถ้าหากเปิดให้ลงชื่อออนไลน์ได้ น่าจะรวบรวมได้ถึงหลักล้าน

รัฐสภาไม่ต้อนรับประชาชน

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ กล่าวว่า การเดินทางมาของประชาชนครั้งนี้ไม่ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากรัฐสภาเลย เพราะรัฐสภาที่เป็นของประชาชนจริงๆ จะต้องให้ประชาชนเข้าไป จะต้องให้ที่บังแดดบังฝนกับประชาชน แต่กลับไม่มี อาคารทีปิดรั้วเช่นนี้ก็ไม่ต่างจากคุก และรัฐสภาของประชาชนแบบไหนกันที่ถูกล้อมรอบด้วยค่ายทหาร

Voice TV

ฝ่ายค้านรับไม้ต่อ ยันยกมือให้ทุกเสียง

การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนนี้ มีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ตัวแทนของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านมารับ ซึ่งก็คือนายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล และถ้าหากไม่นับตัวแทนของนายชวน ไม่มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายรัฐบาลมารับเลย

นายสุทิน คลังแสง กล่าวขอบคุณประชาชนที่นำเจตนารมณ์ที่แท้จริงมาแจ้ง และเผยว่าร่างของฝ่ายค้านและภาคประชาชนมีการเปลี่ยนแปลงที่ตรงกันเกือบทุกอย่าง ซึ่งสามารถปรับแก้ให้ตรงกันได้ในชั้นกรรมาธิการ และเตรียมเสนอให้ภาคประชาชนมีตัวแทนในคณะกรรมาธิการดังกล่าวด้วย

ส.ส. พรรคเพื่อไทยรายนี้ พูดต่อไปว่า ส.ส. พรรคฝ่ายค้านทุกคนจะยกมือให้กับร่างของประชาชนอย่างแน่นอน

นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา 24 ก.ย.

ฟอร์ด-ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) กล่าวว่าการมายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ของภาคประชาชนเป็นเพียงน้ำจิ้ม และวันที่ 24 ก.ย. นี้ต่างหากที่จะเป็นของจริง จึงอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาร่วมชุมนุมติดตามการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาในวันดังกล่าวด้วย

Voice TV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook