ส.ส.ก้าวไกล "จิรัฏฐ์" ตอกกลับ ส.ว."ชาญวิทย์" เอาข่าวปลอมมาอภิปรายในสภาฯ

ส.ส.ก้าวไกล "จิรัฏฐ์" ตอกกลับ ส.ว."ชาญวิทย์" เอาข่าวปลอมมาอภิปรายในสภาฯ

ส.ส.ก้าวไกล "จิรัฏฐ์" ตอกกลับ ส.ว."ชาญวิทย์" เอาข่าวปลอมมาอภิปรายในสภาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชาญวิทย์ ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายในวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ โดยยกตัวอย่างวุฒิสมาชิก Elizabeth Warren ที่เคยปราศรัยว่า “ประเทศไม่ได้อยู่ได้เพราะประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ได้เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่ได้อยู่ได้เพราะกฎหมาย แต่ประเทศจะอยู่ได้อย่างยั่งยืนได้ด้วยกำลังของพลเมืองดีที่ไม่ดูดายและยอมแพ้ต่อคนชั่วคนทุจริตที่กัดกร่อนทำลายประเทศชาติ พลเมืองดีจึงต้องยืนหยัดรักษาบ้านเมืองไว้ให้มั่นคงเพื่อลูกหลานรุ่นต่อไป”

เป็นคำกล่าวที่ตนชอบมาก ตนเป็นนักกีฬา ตอนนี้เราเล่นในนามทีมชาติ ถ้าจะแก้กติกาต้องถามคนอื่นว่าจะเอาด้วยหรือไม่ ตนรับไม่ได้ ส.ส. อย่ามาดูถูกว่ามาจากเผด็จการเพราะ ส.ว. ก็มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ตนยอมรับประชาธิปไตยที่อยู่บนพื้นฐานความเห็นต่าง แต่ไม่ใช่ประชาธิปไตย ก.ข.ต. (เกลียดชัง ขัดแย้ง แตกแยก) ขอร้องว่าประชาธิปไตยที่เห็นต่างต้องสง่างาม เพราะฉะนั้นจะร่างรัฐธรรมนูญอีกกี่ฉบับ ถ้าแก้ทุกอย่างแต่ไม่แก้ตัวเอง ไม่เคยแพ้เลยจะชนะอย่างเดียว เป็นไปไม่ได้

ด้าน นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายต่อ และชี้แจงกรณี นายชาญวิทย์ ผลชีวิน ส.ว. อภิปรายโดยยกตัวอย่างคำพูดของวุฒิสมาชิก Elizabeth Warren แต่ภาพที่ขึ้นจอในสภาคือเฟคนิวส์ที่ฝ่ายขวาเอามาใช้เพื่อผลทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ตนได้อ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลแล้วตนนับถือความเสมอต้นเสมอปลาย เพราะถ้าย้อนกลับไปในวันที่บอกว่าจะไม่ทำรัฐประหาร นายกรัฐมนตรียังคงคาแรกเตอร์พินอคคิโอ คงความเจ้าเล่ห์ เก็บซ่อนความต้องการที่แท้จริงภายใต้หน้ากากคนดี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตือนไม่ให้ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม นายจิรัฏฐ์ อภิปรายต่อว่าตอนนี้สังคมไทยตาสว่างแล้ว การแสดงปาหี่ไม่สามารถซ่อนคำโกหกได้อีก หนังสือทุกฉบับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นภายใต้หน้าปกสวยแต่ข้างในซ่อนเจตนาที่หลอกลวงประชาชน นายชวน เตือนว่าหากพูดเช่นนี้จะมีการประท้วง

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า จะเชิญชวนให้ประชาชนมาพิสูจน์ว่าที่ตนพูดจริงหรือไม่ เริ่มจากหลักการและเหตุผล ว่าที่ต้องแก้ไขเพราะหลายมาตรายังไม่สอดคล้องกับประชาธิปไตยและสังคม ต้องจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยจัดตั้ง ส.ส.ร. แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ทำให้อยู่ในอำนาจต่อ และตราบใดที่ยังมีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ก็ยังประกันการอยู่ในอำนาจ แต่อย่าอ้างว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ใช้ปราบคอร์รัปชั่น หรือปฏิรูปประเทศ เพราะมันไม่ใช่ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำไม่ได้ มีภารกิจเดียวคือการสืบทอดอำนาจ คสช.

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่าผู้อภิปรายเสียดสีพาดพิง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และพูดนอกประเด็น และย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐชนะการเลือกตั้ง รวมเสียงในสภาได้มากกว่าไม่อย่างนั้น พรรคตนก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล

ด้าน นายชวน กล่าวว่า นี่เป็นร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่รัฐบาลเป็นคนเสนอ หรือนายกรัฐมนตรีเสนอ

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อไปอีกว่า มาตรา 256 ของร่างรัฐธรรมนูญพรรคร่วมรัฐบาล แทบไม่มีการแก้ไข แต่แก้ไขการลงคะแนนเห็นชอบจากกึ่งหนึ่งเป็น 3 ใน 5 ตนเห็นว่าถ้าให้อำนาจ ส.ว. มาโหวต ส.ว. 25 คนสามารถยับยั้งการแก้กฎหมายของประชาชน 50,000 คนได้ แต่ร่างนี้ก็ยังยืนยันอำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชน ไม่ต่างอะไรจากเอาคนพิการมือด้วนมากดโหวต เพราะคนที่โหวตจริงๆ คือ พล.อ.ประยุทธ์

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงผู้อภิปรายว่า ส.ว. มาตามรัฐธรรมนูญ แต่นักการเมืองบางพรรค บางคน แอบไปอยู่ใต้กระโปรงเด็ก วันๆ นายชวน ปิดไมค์ และเตือนไม่ให้พูด ด้าน นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. พรรคก้าวไกล ประท้วงผู้ประท้วงว่าปัญหาชนไม่ควรพูดคำเช่นนี้ นายกิตติศักดิ์ ยอมถอนคำพูดว่าใต้กระโปรงเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook