พุทธิพงษ์ แจ้งความ 5 แกนนำชุมนุม 19 ก.ย. พ่วงแพลตฟอร์มดังไม่ยอมจัดการเนื้อหาเสี่ยง

พุทธิพงษ์ แจ้งความ 5 แกนนำชุมนุม 19 ก.ย. พ่วงแพลตฟอร์มดังไม่ยอมจัดการเนื้อหาเสี่ยง

พุทธิพงษ์ แจ้งความ 5 แกนนำชุมนุม 19 ก.ย. พ่วงแพลตฟอร์มดังไม่ยอมจัดการเนื้อหาเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อม นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดีอีเอส เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. และ พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.สอบสวน กก.3 บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เผยแพร่ส่งต่อข้อความในลักษณะหมิ่นสถาบัน ในห้วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมดำเนินคดีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงดีอีเอส ได้ขอคำสั่งศาลพร้อมส่งจดหมายเตือนไปยัง เฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์ ให้ปิดกั้นข้อมูลที่ผิดกฎหมายตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ภายใน 15 วัน แต่ที่ผ่านมา แม้แฟลตฟอร์มโซเชียลดังกล่าวจะได้รับจดหมายเตือนไปแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการบางรายให้ความร่วมมือไม่เต็มที่ แบ่งเป็น

  • เฟซบุ๊ก 661 ลิงก์ ปิดให้แล้ว 225 ลิงก์ เหลืออีก 436 ลิงก์
  • ยูทูบ 289 ลิงก์ ปิดทั้งหมดเมื่อคืนวานนี้
  • ทวิตเตอร์ 69 ลิงก์ ปิดแล้ว 5 ลิงก์ เหลือ 64 ลิงก์ และ
  • อินสตาแกรม 1 ลิงก์

จึงต้องรวบรวมหลักฐานนำส่งตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ใช้กฎหมายดังกล่าวเอาผิดผู้ให้บริการ โดยกระทรวงฯ จะฟ้องไปยังบริษัทแม่ของทุกองค์กร ซึ่งตำรวจจะใช้กฎหมายไทยเป็นแนวทางการดำเนินคดี เพราะความผิดเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เบื้องต้นเชื่อว่าตำรวจจะสามารถดำเนินคดีได้ไม่ว่าผู้กระทำความผิดจะอยู่ที่ใด ซึ่งนอกจากกลุ่มที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังมีอีกกลุ่มที่ดีอีเอสกำลังรวบรวมข้อมูลกว่า 3,000 รายการ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับสื่อลามก ละเมิดสถาบัน ยาเสพติด และการละเมิดลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ติดตามการใช้สื่อโซเชียลตามช่องทางต่างๆ พบว่ามี 5 ราย ที่กระทำผิดตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และข้อหายุยงปลุกปั่น แบ่งเป็นเฟซบุ๊ก 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นแอดมิน แต่ไม่มีกลุ่มตลาดหลวง และยังมีทวิตเตอร์อีก 3 ราย เป็นแกนนำกลุ่มนักศึกษา

ในขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจจะดำเนินการใน 2 ส่วน สำหรับผู้ให้บริการที่ไม่ปิดกั้นข้อมูลแม้มีคำสั่งศาลไปแล้ว จะใช้อำนาจกฎหมายตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษตามมาตรา 27 ปรับเป็นเงินโพสต์ละ 2 แสนบาท และปรับเพิ่มเป็นรายวันๆ ละ 5,000 บาท ส่วนคดีมีผู้โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมช่วงการชุมนุมก็จะสืบสวนตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 1 ใน 5 แกนนำนักศึกษาที่กระทรวงดีอีเอสจะแจ้งความดำเนินคดีนั้นคือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook