นักเรียน บดินทรเดชา นำทีมจัดม็อบ "ทุบกะลาตาสว่าง" ติง ผอ.ชิงปิดเรียน สกัดชุมนุม

นักเรียน บดินทรเดชา นำทีมจัดม็อบ "ทุบกะลาตาสว่าง" ติง ผอ.ชิงปิดเรียน สกัดชุมนุม

นักเรียน บดินทรเดชา นำทีมจัดม็อบ "ทุบกะลาตาสว่าง" ติง ผอ.ชิงปิดเรียน สกัดชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนบดินทรเดชา จัดกิจกรรมชุมนุม "ทุบกะลาตาสว่าง" ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องกลุ่มนักเรียนเลว ยืนยันต้องรื้อกฎระเบียบที่ล้าหลังและปฏิรูปการศึกษา ด้าน ผอ.ชิงปิดการเรียนการสอน สกัดม็อบ

เวลา 16.30 น. กลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ ของนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซอยรามคำแหง 43/1 จัดกิจกรรม "ทุบกะลาตาสว่าง" บริเวณสวน ตรงข้ามประตู 2 ของโรงเรียน โดยนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมปลายโรงเรียนบดินทรเดชา ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำจัดกิจกรรมครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลว

คือ หยุดคุกคามนักเรียน, แก้ไขกฎระเบียบกระทรวงศึกษาที่ล้าหลังและปฏิรูปการศึกษา โดยมีกลุ่มนักเรียนรวม 6 โรงเรียนร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทางกลุ่มไม่ได้แจ้งโรงเรียนอย่างเป็นทางการ เพราะคิดว่าถ้าแจ้งก็ไม่มีทางอนุญาตอยู่แล้ว หรืออาจจำกัดเนื้อหาในการจัดกิจกรรม อีกอย่างคือโรงเรียนอื่นที่จัดกิจกรรมก็ไม่มีการแจ้งหรือขออนุญาตทางโรงเรียนด้วยเช่นกัน เพราะเห็นว่าว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่นักเรียนสามารถทำได้

นอกจากนี้แกนนำมองว่า ทางโรงเรียนไม่ควรที่จะปิดการเรียนการสอนเพียงเพราะมีการชุมนุมของนักเรียน เนื่องจากจัดชุมนุมนอกเวลาเรียน ส่วนข้ออ้างเรื่องความปลอดภัยนั้น ยืนยันว่า จะจัดชุมนุมและฟังการปราศรัยอย่างสงบ ไม่มีการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว ส่วนเนื้อหาจะเน้นเรื่องการศึกษาและคาบเกี่ยวกับเรื่องการเมืองนิดหน่อย พร้อมยืนยันว่า กลุ่มนักเรียนอยากเห็นระบบการศึกษาที่ดีกว่าที่เป็นอยู่รวมถึงต้องการให้สังคมไทยในมิติต่างๆ ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้หนึ่งในผู้ปราศรัยกล่าวว่า นักเรียนสนใจการเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน หากการเมืองดีการศึกษาก็จะมีคุณภาพและทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมการศึกษาที่มีคุณภาพสังคมจะดีขึ้น และผู้หญิงไม่ต้องถูกกดขี่จากระบบสังคมชายเป็นใหญ่ ตลอดจนมีระบบบริการสาธารณะที่มีมาตรฐานและคุณภาพ ที่สำคัญที่สุดจะมีสิทธิเสรีภาพ สามารถพูดสิ่งที่คิดได้เต็มที่ โดยไม่โดนกลั่นแกล้งด้วยกฎหมายจากฝ่ายตรงข้ามหรือถูกกล่าวหาว่าชังชาติ

นักเรียนที่ปราศรัยอีกคน ระบุด้วยว่า ผู้ใหญ่มักบอกว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่คิดว่าน่าจะโดนต้มจนเปื่อยมากกว่า นอกจากนี้มีการกล่าวโจมตีรัฐบาล และความไร้วิสัยทัศน์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีโดยเห็นว่ารัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ หากทำได้แค่นี้ก็ควรลาออก ให้คนที่มีวิสัยทัศน์และศักยภาพมาทำหน้าที่แทน

ก่อนหน้านี้ วิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา ได้มีหนังสือลงวันที่วันที่ 24 ก.ย. แจ้งปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ โดยอ้างถึงความปลอดภัยของนักเรียนและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จึงปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ เพื่อระงับเหตุหรือป้องกันภยันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นและได้นำรถบัสมาจอดขวางหน้าประตู รวมทั้งมีรถจาก สน.วังทองหลาง มาร่วมเสริมด้วย

โดยกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ ปิดท้ายกิจกรรมทุบกะลาตาสว่าง ด้วยการโยนสำเนา หนังสือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ให้เปิดพื้นที่สถานศึกษาให้นักเรียนทำกิจกรรมได้ ก่อนร่วมกันผูกโบขาว ที่รั้วโรงเรียน พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงเรียนเปิดประตูให้นักเรียนเข้าไปทำกิจกรรม ซึ่งไม่เป็นผล ทำให้แกนนำนักเรียน ประกาศก่อนยุติการจัดกิจกรรมว่า เมื่อโรงเรียนไม่เปิดประตูให้ ดังนั้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ จะนัดกันหยุดเรียนเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook