นักท่องเที่ยว Long Stay ชุดแรก 300 คน ถึงไทย 1 ต.ค.นี้

นักท่องเที่ยว Long Stay ชุดแรก 300 คน ถึงไทย 1 ต.ค.นี้

นักท่องเที่ยว Long Stay ชุดแรก 300 คน ถึงไทย 1 ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงท่องเที่ยวฯ พร้อมรับนักเดินทาง Long Stay ชุดแรก 300 คน 1 ต.ค.นี้ เผย เล็งเพิ่มให้มากกว่า 300 คน ต่อสัปดาห์ ชี้ หากไม่มีการติดเชื้อ เตรียมเสนอให้ลดจำนวนวันกักตัวลงเหลือ 7 วัน

วันที่ 25 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยพำนักระยะยาว (Long Stay) ชุดแรก จำนวน 300 คนตามหลักการและแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ special tourist visa (STV) อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มที่จะเข้ามาพำนัก ต้องปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งจะเป็นมาตรฐานเดียวกับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้ามาประเทศไม่เกิน 72 ชั่วโมง และกักตัวในโรงแรมที่เข้าร่วมการกักตัวของรัฐ (ASQ) 14 วัน ซึ่งหากไม่พบเชื้อโควิด-19 และความเสี่ยงในชุดแรก จะอนุญาตให้ต่างชาติชุด 2 เข้ามาในวันที่ 21 ตุลาคมอีก 300 คน

นายพิพัฒน์ระบุด้วยว่า หากใน 2 ชุดแรก นักท่องเที่ยว 600 ราย ไม่พบเชื้อโควิด-19 ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะนำผลสรุปเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยจะเสนอให้ขยายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาให้มากกว่า 300 คนต่อสัปดาห์ โดยจำนวนที่เหมาะสมจะเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มไปถึงหลักหมื่นคนได้

นอกจากนี้ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา จะเสนอให้ลดจำนวนวันในการกักตัวลงเหลือ 7 วัน โดยจะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook