ราชทัณฑ์แจงคลิปฉาว กรณีผู้พ้นโทษแฉพฤติกรรม "ผบ.เรือนจำ"

ราชทัณฑ์แจงคลิปฉาว กรณีผู้พ้นโทษแฉพฤติกรรม "ผบ.เรือนจำ"

ราชทัณฑ์แจงคลิปฉาว กรณีผู้พ้นโทษแฉพฤติกรรม "ผบ.เรือนจำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีผู้พ้นโทษออกมาแฉพฤติกรรม ผบ.เรือนจำ ระบุอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ยัน มีมาตรการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้พ้นโทษ รายหนึ่งได้ออกมาเผยแพร่คลิปวิดีโอ และให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ เช่น กรณีถูกผู้บัญชาการเรือนจำ ให้เช็ดเท้าเพื่อให้เกิดความอับอาย การรีดไถเงินจากผู้ต้องขัง หรือการให้อภิสิทธิ์กับผู้ต้องขังบางราย โดยข้อมูลเหล่านี้กรมราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากพบว่าเป็นความจริงก็จะดำเนินการทางวินัย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน  สำหรับในส่วนของการกล่าวอ้าง เกี่ยวกับการพิจารณาการปล่อยตัวก่อนกำหนดโทษของผู้ต้องขังนั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางกฎหมาย มิใช่ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใดผู้หนึ่ง ข้อมูลเหล่านี้เกิดจากความเข้าใจผิด และคลาดเคลื่อนของผู้พ้นโทษเองจึงขอให้ประชาชน และญาติผู้ต้องขังศึกษาหลักเกณฑ์ทางกฎหมายให้ชัดเจน อย่าได้หลงเชื่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการปล่อยตัวก่อนกำหนดโทษทุกกรณี ซึ่งกระบวนการดังกล่าวไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น

พันตำรวจเอก ณรัชต์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์ ยังคงมีแนวทางและมาตรการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคอีกทั้ง มิได้นิ่งเฉยต่อการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่กระทำผิดแต่อย่างใด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว และหากพบว่ามีผู้กระทำผิดตามที่ผู้พ้นโทษกล่าวอ้างจริง จะเร่งดำเนินการทางวินัยและทางคดีอาญาอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook