ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก แตะหลักล้าน! หมอจุฬาเตือนลดวันกักตัว หายนะตามมา

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก แตะหลักล้าน! หมอจุฬาเตือนลดวันกักตัว หายนะตามมา

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก แตะหลักล้าน! หมอจุฬาเตือนลดวันกักตัว หายนะตามมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไชต์ Worldometers รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ของเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย ปรากฏว่ามีการอัปเดตข้อมูลว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกนั้น แตะหลัก 1 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวมแล้วกว่า 33,220,419 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้วทั้งสิ้น 24,547,486 ราย

global-covid19-dead-1-millionจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกเกิน 1 ล้านราย

ทั้งนี้ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกในปัจจุบันนั้น ถือได้ว่ายังคงน่าเป็นห่วง เพราะมีอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านคนในทุกๆ 3 วันกว่าๆ

ขณะที่หลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ รวมไปถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่าอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ญี่ปุ่นและเมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลายร้อย

นอกจากนี้ อาจารย์หมอธีระ ยังคงย้ำเตือนถึงความเสี่ยงของนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศรับชาวต่างชาติเข้ามาในบ้านเราว่า ถ้ามุ่งแต่จะทำทุกทางเพื่อเปิดประเทศหาเงินมาให้ได้มากที่สุดท่ามกลางภาวะวิกฤติโรคระบาดรุนแรงทั่วโลกเช่นนี้ หายนะจะตามมาอย่างแน่นอน ทั่วโลกมีบทเรียนให้เราเห็นแล้ว

ดังนั้น รัฐควรทบทวนนโยบายการเปิดประเทศ ชะลอการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอย่าหลงคารมการล่อด้วยกิเลสเม็ดเงินด้วยการลดระยะเวลากักตัว เนื่องจากระบบกักตัว 14 วันนั้นเป็นหัวใจหลักที่จำเป็นต้องทำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในวันนี้ (จันทร์ที่ 28 ก.ย.) จะมีการประชุมของคณะกรรมการชุดใหญ่ประจำศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อพิจารณาการต่ออายุการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) รวมทั้งรายละเอียดของมาตรการในการดูแลกลุ่มชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศด้วยวีซ่าท่องเที่ยวพิเศษ (Special Tourist Visa: STV) ซึ่งมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ว่าอาจจะมีการลดจำนวนวันในการกักตัวลงจากเดิม 14 วัน หลังเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

 

 

covid-standings-28092020อันดับประเทศที่ติดเชื้อโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook