เศรษฐีจีนขานรับนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ นั่งเครื่องบินเจ็ตเข้าไทยต้น ต.ค.นี้

เศรษฐีจีนขานรับนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ นั่งเครื่องบินเจ็ตเข้าไทยต้น ต.ค.นี้

เศรษฐีจีนขานรับนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ นั่งเครื่องบินเจ็ตเข้าไทยต้น ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศรษฐีจีนบินเครื่องเจ็ตส่วนตัวเข้าไทยต้นต.ค.นี้ ขานรับนักท่องเที่ยวแบบจำกัด วีซ่าพิเศษ STV รมว.ท่องเที่ยวฯ-ผู้ว่าฯ ททท.ลั่นพร้อมแล้ว รอเพียงอนุมัติ มุ่งโฟกัสประเทศปลอดเชื้อ ชี้ถึงเวลาทดลองเปิดประเทศ หวั่นเสียโอกาสแข่งขัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการและแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa (STV) หรือกลุ่มที่ประสงค์เข้ามาพำนักระยะยาว (Long Stay) ไปเมื่อ 15 กันยายนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กระบวนการต่างๆ ของทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงแค่กระทรวงการต่างประเทศอนุมัติเรื่อง Special Tourist Visa (STV) เท่านั้น

โดยขณะนี้ทุกอย่างถูกเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และมีนักท่องเที่ยวที่รอจะเดินทางอยู่แล้ว โดยกลุ่มแรกที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยคือกลุ่มเศรษฐีจากประเทศจีน โดยสารด้วยเครื่องบินไพรเวตเจ็ต (Private Jet) หรือเครื่องเจ็ตส่วนตัว จำนวน 7 คน เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง ประสานงานผ่านทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานต่างประเทศ

“กรอบปฏิบัติต่างๆ ผ่านการพิจารณาของ ศบค.แล้ว และผ่านมติที่ประชุม ครม.แล้ว วันนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว กระทรวงมหาดไทยก็เรียบร้อยแล้ว โรงแรมที่เตรียมพร้อมสำหรับรองรับการมากักตัวของนักท่องเที่ยวก็มีแล้ว ตอนนี้รอแค่กระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ทันทีที่กระทรวงการต่างประเทศอนุมัติ STV เมื่อไหร่ นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกนี้ก็พร้อมเดินทางทันที เราจะพยายามบริหารจัดการให้เข้ามาทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายการทำงานของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ” นายพิพัฒน์กล่าว

เช่นเดียวกับ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว รอเพียงแค่ขั้นตอนการดำเนินการของ Special Tourist Visa (STV) ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวยืนยันที่จะมาแล้วจำนวนหนึ่ง คาดว่าน่าจะดำเนินการได้ทันในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

“นักท่องเที่ยวที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางเข้ามานั้น มีทั้งกลุ่มนักเดินทางระยะสั้นและระยะไกล ทั้งเอเชีย ยุโรป มีการสอบถามเข้ามาเยอะพอสมควร ส่วนจะเข้ามามากน้อยแค่ไหน ตอนนี้ยังต้องรอสรุปตัวเลข เพราะถ้าเป็นคอมเมอร์เชียลไฟลต์ก็ยังต้องรอ แต่ถ้าเป็นชาร์เตอร์ไฟลต์ หรือไพรเวตเจ็ตก็สามารถเข้ามาได้เลยทันที ถ้ามีวีซ่า” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ด้าน ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการในคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในระยะเริ่มต้นนี้การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ STV นั้นจะโฟกัสนักท่องเที่ยวจากประเทศปลายทางที่มีความปลอดภัยและไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว และมีขั้นตอนที่รัดกุม เชื่อถือได้เป็นหลัก เพื่อเป็นการทดลองระบบการบริหารจัดการของประเทศไทย และทำให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่เกิดความเชื่อมั่น

“สำหรับตลาดนั้นช่วงแรกน่าจะเป็นประเทศระยะใกล้ ๆ ก่อน เช่น จีน, ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดที่จูงใจโน้มน้าวง่ายกว่า ส่วนฝั่งยุโรป, สแกนดิเนเวีย ก็มีแจ้งความประสงค์เข้ามาเช่นกัน” ดร.ทศพร กล่าวและว่า ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะหากดำเนินการช้าเกินไปอาจสูญเสียโอกาสในด้านการแข่งขัน เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายประเทศเริ่มปลดล็อกและผ่อนคลายมากขึ้น ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการพำนักระยะยาวเข้าไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศของตัวเองกันบ้างแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มเศรษฐีจีนที่จะเดินทางเข้าเป็นกลุ่มแรกนี้เป็นนักธุรกิจ และประสานงานเรื่องการเดินทางและยื่นขอวีซ่าแบบพิเศษนี้ผ่านกระทรวงการต่างประเทศโดยตรงด้วยตัวเอง ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาพักแบบลองสเตย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook