พ่อเล่านาทีผู้ปกครองปรี่ตบหน้าครูจุ๋ม! รับไม่ได้เสนอเรียนพิเศษฟรี 800 บาทต่อเดือน

พ่อเล่านาทีผู้ปกครองปรี่ตบหน้าครูจุ๋ม! รับไม่ได้เสนอเรียนพิเศษฟรี 800 บาทต่อเดือน

พ่อเล่านาทีผู้ปกครองปรี่ตบหน้าครูจุ๋ม! รับไม่ได้เสนอเรียนพิเศษฟรี 800 บาทต่อเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีดราม่าสะเทือนหัวใจคนเป็นพ่อแม่ "ครูจุ๋ม"ครูพี่เลี้ยงโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลหลายรายจนกลายเป็นข่าวช็อกใจผู้ปกครอง เดือดถึงขั้นรวมตัวออกมาแจ้งความ แฉยับถึงพฤติกรรม ผู้ปกครองหลายรายบุกไปทวงถามภาพวงจรปิด หวั่นลูกตัวเองก็โดนเหมือนกัน

ล่าสุดรายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส"เปิดใจสัมภาษณ์  คุณต๋องพ่อน้องอาชิคุณแมนพ่อน้องอาตี้, คุณมินพ่อน้องเทมส์ ตัวแทนผู้ปกครอง ที่ลูกถูกทารุณ มาพร้อม ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์

ทำรุณนักเรียน

น้องอาชิโดนอะไรบ้าง?

ต๋อง : "โดนกระชากหัว และไม่ให้ดื่มน้ำที่โรงเรียนเดี๋ยวฉี่บ่อย น้องอยู่อนุบาล 1 อายุ 3 ขวบ"

ถูกกระชากหัวเพราะอะไร?

ต๋อง : "ผมมาดูคลิปก็ไม่ได้ทำอะไร นั่งอยู่ที่โต๊ะ คือลูกชายมาบอกที่บ้านว่าโดนกระชากหัว แต่ผมไม่ได้ปักใจอะไร เพราะลูกเราเป็นลูกผู้ชาย คิดว่าซนนิดหน่อย ครูทำโทษปกติ ไม่ได้ติดใจอะไร แต่พอกลับมาบ้าน น้องเสือ เพื่อนน้องอาชิเขาโดนทุบ ก็เลยสื่อว่าโดนอาจารย์ทุบหลัง เลยไปขอดูคลิปดูวิดีโอ เรื่องถึงแดงจนทุกวันนี้"

คุณแมน ลูกชายโดนอะไร?

แมน : "โดนตบหลังครับ ง้างตบเลยครับ หลังแอ่นเลย ในภาพเขาชะเง้อไปดูเพื่อนระบายสี ฟังจากน้องหลายๆ คน เขาบอกว่าโดนทุบหลัง เพราะระบายสีออกนอกเส้น"

ดูคลิปพร้อมคุณต๋องมั้ย?

แมน : "ของคุณต๋องดูภาพวันที่ 24 ซึ่งจะมีพ่อผู้ปกครอง 2 ท่านไปดูก่อน ไปไม่พร้อมกัน พอเกิดเหตุการณ์ ผู้ปกครองก็มาคุยกันในไลน์กลุ่ม ว่าเกิดเคสแบบนี้ โดนทำร้าย โดนทุบหลัง ผมก็เอะใจว่าเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ผมอาบน้ำให้ลูก ลูกบอกว่าเจ็บหลัง ผมถามว่าไปทำอะไรมา เขาบอกว่าทีเชอร์ทำ ทีเชอร์ตี เราก็คิดว่าลูกเราเข้าใจผิด อาจไปเล่นกันแล้วครูจับแยกอาจไปโดนโต๊ะ อาจสื่อสารไม่เข้าใจ เด็กผู้ชายอาจเล่นซน แล้วคนมีจรรยาบรรณเป็นถึงครูไม่น่าทำแบบนี้ แต่ก่อนหน้านั้นมีบาดแผลมาเรื่อยๆ มีรอยช้ำตรงโน้น ตรงนี้  มีรอยหยิกหนังหลุดก็มี เราก็คิดว่าเด็กเล่นกัน แล้วไม่ได้ตัดเล็บมา เราก็คิดบวกตลอด"

ไปเห็นได้ยังไงว่าไม่ใช่เพื่อนเล่นกัน?

แมน : "จากเมื่อวันที่ 24 ที่คุณพ่อน้องอาชิ น้องเสือไปขอกล้องวงจรปิดดู แล้วเห็นว่ามีครูทำร้ายเด็ก เขาเลยมาคุยกันในไลน์กลุ่มผู้ปกครอง แล้วผู้ปกครองท่านนึงก็บอกว่าโดนทุบหลัง ผมก็ เอ๊ะ! วันนั้นลูกเราก็บอกว่าเจ็บหลัง ผมเลยเข้าใจว่าสงสัยลูกเราก็โดนเหมือนกัน ผมขับรถจากขอนแก่นเพื่อไปดูวันรุ่งขึ้น"

เห็นคลิปแล้วรู้สึกยังไง?

แมน : "สะเทือนใจครับ ว่าคนมีวิชาชีพครูทำแบบนี้ แล้วเห็นตำแหน่งที่ลูกผมนั่ง ผมไม่อยากดูต่อเลย ลูกผมนั่งข้างเขาตลอด"

มีอะไรก็หันไปซัดเลย?

แมน : "ใช่ครับ เนื่องจากคลิปดูย้อนได้แค่ 6 วัน ลูกผมก็เลยมีภาพโดนแค่ครั้งเดียว เพราะลูกผมลา ที่เขาโดนกันหนักๆ ลูกผมลา เพราะไปฉีดวัคซีนแล้วไม่สบาย เลยไม่ได้ไปเรียน"

น้องอาชิโดนกี่วัน?

ต๋อง : "2 วันครับ อีกวันน้องตกเก้าอี้ ขึ้นไปนั่งปกติครูมาเห็นก็ซัดเลย และหยิกหูเป็นแผลกลับไป ตอนพี่เลี้ยงบอกว่าเป็นแผลเราก็ไม่ติดใจ แต่พอเห็นในคลิป มันไม่ใช่แล้ว"

คุณมินเป็นพ่อน้องเทมส์ โดนอะไร?

มิน : "ทุบหลัง ดึงหู และลากเข้าไปต่อในห้องน้ำ หลายๆ เคส เขาทำหนักๆ ก็เข้าห้องน้ำหมด เพราะในห้องน้ำไม่มีกล้องวงจรปิด"

ภาพที่เห็น เห็นแค่ในห้องเรียน แต่ในห้องน้ำทำอะไรบ้างเราไม่รู้?

มิน : "ลักษณะแบบนี้หลายคนโดนกัน น้องเทมส์จะเห็นว่าลากจากเก้าอี้พาเข้าห้องน้ำ แล้วพอออกจากห้องน้ำ เขาก็เอายาดมที่ครึ่งนึงเป็นน้ำ หยอดใส่ตาน้ำ เป็นภาพที่สะเทือนใจ น้องก็โบกมือว่าพอแล้ว มีลากบนพื้น เหวี่ยงลากออก แล้วกดหัว"

มีลูกมาเล่าให้ฟัง?

มิน : "น้องยังเล่าไม่ได้ บอกเหตุการณ์ไม่ได้ เขาพูดได้ประโยคสั้นๆ ตอนนี้ก็มีรอยข้างหลังสัก 2 สัปดาห์ เป็นรอยเขียว ตอนนี้เป็นวงดำอยู่"

ในห้องเรียนมีนักเรียนกี่คน?

มิน : "34"

โดนทำร้ายกี่คน?

แมน : "เท่าที่เห็นตอนนี้ 10 คนครับ"

เท่าที่เห็นมีอะไรอีก?

มิน : "ผลักหัวคะมำ"

ในห้องมีครูกี่คน?

แมน : "4 คน คนอื่นก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

โรงเรียนทราบมาก่อนมั้ย ว่าครูคนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้?

ต๋อง : "เขาแจ้งว่าไม่ทราบ ลูกผมเรียนอนุบาล 1 ได้ 2 เดือนกว่า ครูคนนี้อยู่มา 7-8 ปี มีคนรู้จักของผมที่เขาเห็นคลิปผม ว่าลูกเขาเคยเรียนกับครูจุ๋มเหมือนกัน โดนผลักฟันหัก แต่ลูกกลับมาบอกว่าเพื่อนผลัก เพราะครูบอกว่าถ้ามีแผลให้บอกผู้ปกครองว่าเล่นกัน เพื่อนแกล้ง แล้วให้บอกว่าเชอร์ใจดี น่ารัก"

จี้โรงเรียนเข้มงวด-เยียวยาเด็ก

หลังรวมตัวกันแจ้งไปทางโรงเรียน เขาว่าไง?

ต๋อง : "เขาก็เหมือนรับเรื่อง อยากได้อะไรก็รีเควสต์มา รับเรื่องอย่างเดียว บอกว่าจะทำการตรวจสอบ และไล่ครูผู้เกี่ยวข้องอีก เดี๋ยววันที่ 29 จะไปฟังการแถลงว่ามีมาตรการอะไรบ้าง เขาจะรับผิดชอบด้วยการไล่ครูจุ๋ม และครูอีก 3 คน เขาบอกเบื้องต้น"

พอใจมั้ย?

แมน : "ไม่พอใจ วันนี้ได้ข้อเสนอเพิ่มมาอีก 2 ข้อ เรื่องเยียวยา เขาจะให้เรียนพิเศษฟรี ค่าเรียนพิเศษเดือนละ 800 รวม 5 เดือน 4,000 ค่าเรียนซัมเมอร์ 1 เทอม 5,000 บาท เป็น 9,000 ไม่ต้องก็ได้ครับ"

ตั้งแต่เกิดเรื่องได้เจอครูจุ๋มหรือยัง?

มิน : "เจอวันที่ไปรวมตัวกัน ก็ออกมายกมือขอโทษ"

ได้ถามมั้ย ทำไมทำกับลูกเราแบบนี้?

ต๋อง : "มีผู้ปกครองบางท่านถาม แต่เขาไม่ได้พูดอะไร เงียบ เหมือนจะร้องไห้และขอโทษ"

เห็นว่าผู้ปกครองฟิวส์ขาด?

แมน: "แม่น้องเสือฟิวส์ขาด ลูกเขาโดนเยอะ ดึงหู โดนลาก โดนทุบหลัง น้องเสือเป็นน้องที่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้น วันสุดท้ายที่แม่เขาเล่าให้ฟัง น้องเสือเดินกลับบ้าน พอเห็นแม่ปุ๊บก็สะบัดมือวิ่งหนีครูหาแม่ แล้วบอกว่าแม่กลับบ้านเถอะ เดี๋ยวเสือเล่าอะไรให้ฟัง พอขึ้นรถปุ๊บเขาก็บอกว่าวันนี้เชอร์ตีหนู ทุบหลัง ดึงหูหนูด้วย ก็เลยเป็นประเด็นที่พ่อน้องเสือเขาเลยมาดูกล้องวงจรปิด ทำกับลูกฉันแบบนี้ได้เลย เขาเดินเข้าไปตบเลยครับ น้องเสือถึงขั้นบอกว่าหนูไม่ไปโรงเรียนได้มั้ย วันนี้ต้องนอนมั้ย ถ้านอนพรุ่งนี้ต้องตื่นมั้ย ต้องตื่นแล้วไปโรงเรียนใช่มั้ย งั้นหนูไม่นอนได้มั้ย"

คุณแมนอยากพูดอะไรกับเขา?

แมน : "ผมคงไม่คุยแล้ว คนแบบนี้คุยแล้วไม่เกิดประโยชน์ มองหน้ายังไม่อยากมอง กลัวคุยแล้วจะห้ามตัวเองไม่อยู่"

ต๋อง : "ที่ต้องการมากสุดคือเรื่องเด็ก ตอนนี้ผู้ปกครองค่อนข้างแย่แล้ว สภาพอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยโอเคแล้ว เด็กต้องเยียวยาอย่างรวดเร็ว เพื่อให้หายจากอาการกลัวทุกอย่าง"

แมน : "ที่เรียกร้องไปคือนักจิตวิทยาเด็ก และการบำบัดผู้ปกครองด้วย เพราะมีภาวะเครียด"

ต๋อง : "เคสผม คุณแม่น้องเขาไม่อยากรับรู้อะไรเลย"

ที่เรียกร้องไปมีอะไรบ้าง?

แมน : "เรียกร้องกล้องวงจรปิด ที่พวกผมสามารถดูได้ตลอดเวลา ในทุกพื้นที่ที่ลูกผมต้องอยู่ เช่นห้องเรียน ห้องนอน พื้นที่ทำลานกิจกรรม ทางเข้าห้องน้ำ ต้องให้เห็นหมด ไม่ใช่ปิดกล้องวงจรปิดแล้วต้องไปดูที่โรงเรียน ไม่ใช่ เราต้องสามารถดูได้ในมือถือ เราไม่ไว้ใจแล้วคุณเอาใครมาสอนลูกเรา คุณสอนไป เราขอดูแลลูกเราตลอดเวลา สองคือนักจิตวิทยาเด็กต้องมาอยู่ในคลาสกับลูกพวกเราจนกว่าจะหายเป็นปกติ คือมีการประเมินไปหาหมอ หมอบอกว่าจิตใจเป็นบวกเมื่อไหร่ก็คือพอ ถ้าไม่บวกก็ต้องดูแลจนกว่าจะหาย"

โรงเรียนว่าไงกับข้อเรียกร้อง?

แมน : "ไม่มีคำตอบ สามคุณครูชุดใหม่ที่มา และครูที่สอน ผมขอดูใบประกอบวิชาชีพ และเช็กประวัติอาชญากรรมทุกคน เพื่อเราจะได้มั่นใจว่าไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับลูกเราอีก"

การศึกษาล้มเหลว-บุคลากรบางคนขาดคุณภาพ

ดร.อิสระ ได้ทราบข่าวแล้ว ระยะหลังๆ มีข่าวครูทำร้ายเด็ก และเด็กอายุน้อยลงเรื่อยๆ?

ดร.อิสระ : "สามสี่เดือนที่ผ่านมา ไม่มีวี่แววว่าจะลดลงเลย กลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นการล้มเหลวของระบบการศึกษาที่มีบุคลากรทางการศึกษาที่ทำความรุนแรงกับเด็ก ถามว่าปัจจุบันมีบทลงโทษมั้ย มี แต่บทลงโทษเบามาก จำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 3 หมื่น กรณีครูคนนี้ถูกไล่ออกไป ปีหน้าเปลี่ยนชื่อใหม่ คนไทยจำไม่ได้ก็ไปสมัครโรงเรียนใหม่ กลับมาทำงานได้ใหม่ ตรงนี้คือจุดอ่อนระบบการศึกษา"

ถามสุดซอย / Nation TV 22

คุณสมบัติครู จริงๆ ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู?

ดร.อิสระ : "เราแบ่งเป็น 2 กลุ่มก่อน กลุ่มแรกคือครูที่เป็นครูจริงๆ ต้องจบการศึกษาครุศาสตร์ มีใบประกอบวิชาชีพครู ถ้าทำความผิดมีบทลงโทษเพิกถอน พักใบประกอบวิชาชีพครู ส่วนเรื่องที่เกิดเป็นเหมือนครูพี่เลี้ยง ไม่ได้จบการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เท่าที่ทราบจบม. 6 แล้วเราไปเรียกกันเองว่าครูพี่เลี้ยง ซึ่งการเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพก็ไม่มีผลกับคนประเภทนี้เพราะเขาไม่มีใบประกอบวิชาชีพอยู่แล้ว ฉะนั้นสิ่งสำคัญกล้องวงจรปิดก็สำคัญ แต่จะมีระบบยังไง ไม่ให้คนเหล่านี้เข้ามาในวงการการศึกษาได้ ผมเสนอว่าควรมีบัญชีขึ้นมาบัญชีนึง ขึ้นบัญชีรายชื่อคนกระทำรุนแรงต่อเด็ก เหมือนแบล็กลิสต์ ใครก็ตามที่อยู่ในบัญชีนี้ ไม่สามารถมาทำงานเกี่ยวกับการศึกษาได้ และผมในฐานะผู้แทนราษฎรจะไปผลักดันทำให้เรื่องนี้มันเกิดขึ้น ถามว่าโรงเรียนแบบนี้ใครจะกล้าให้ลูกไปเรียนโรงเรียนที่เสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อทำให้โรงเรียนเป็นเซฟโซน ตอนนี้กลายเป็นว่าโรงเรียนเป็นที่ที่อันตราย ตรงนี้กระทรวงศึกษาไม่ต้องไปทำอะไรล้ำสมัย มาแก้ปัญหาเดิมๆ แต่เป็นรากฐานการศึกษาอย่างความปลอดภัยของเด็กดีกว่า"

สะเทือนสุขภาพจิต-EQ เด็ก

เด็กคนนึงจากเรียบร้อยกลายเป็นก้าวร้าว?

แมน : "เป็นแทบทุกคนครับ ปาของ ชี้นิ้วสั่ง ไม่พอใจก็ยกมือทำท่าจะตี"

ดร.อิสระ : "เท่าที่คุยกับผู้ปกครอง เด็กเพิ่งมาเรียนได้ 2 เดือน แต่มีพฤติกรรม ดึงหู ตบหน้าคุณพ่อคุณแม่ ถามว่าเอามาจากไหน วันนึงเขาก็อยู่สองที่ บ้านกับโรงเรียน อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข ต้องตั้งคำถามว่าเราจะปล่อยให้เด็ก 3 ขวบ อยู่กับการละเมอของน้องเหรอ เราจะตื่นจากฝันร้ายได้เมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องรีบเข้าไปแก้ไข"

เห็นว่าเข้าไปพบ รมช.ศึกษาธิการมา?

แมน : "เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข ให้พาเด็กๆ ไปตรวจสุขภาพจิต ถ้าเด็กคนไหนต้องบำบัด ก็ต้องทำการบำบัดโดยเร่งด่วน เพราะไม่งั้นจะฝังอยู่ในใจเขา และมีเรื่องตำรวจ เขามาเรื่องคดีความ อายัดเครื่องบันทึกภาพเพื่อไม่ให้ทำลายหลักฐาน และมีเรื่องศูนย์ศึกษาจังหวัดเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานโรงเรียน ไม่ใช่มีแค่เรื่องทำร้าย มีเรื่องสุขลักษณะ อาหารการกินด้วย"

ไม่ใช่ครูจุ๋มคนเดียวที่ทำร้ายเด็ก เห็นว่าลูกชายคุณมินโดนทำร้ายจากครูอีกคนด้วย?

มิน : "กดหัวเหมือนกดลงบนโต๊ะ ซึ่งเป็นครูอีกห้องนึง"

ให้โอกาสโรงเรียนปรับปรุง

อยากให้ลูกเรียนต่อมั้ย?

แมน : "เอาออกแล้วไปเรียนที่ไหนครับ ตอนนี้เป็นช่วงกลางเทอม เป็นช่วงอยู่ระหว่างหลักสูตรการศึกษา โรงเรียนที่มีคุณภาพสูงเขาจะไม่รับเด็กกลางเทอม กลางปี หรือเด็กอนุบาล 1 เพราะเขาจะมีมาตรฐานของเขาว่าหนึ่งห้องรับได้กี่คน ซึ่งโรงเรียนที่ได้มาตรฐานก็เต็มตั้งแต่อนุบาล 1 แล้ว แล้วผมจะเอาลูกผมไปเรียนที่ไหน เอาลูกไปเรียนไกลๆ ก็ทรมานลูกอีก ลูกต้องตื่นตี 4 ตี 5 จะเป็นการทำร้ายลูกด้วยมือเราเองด้วยซ้ำ หรือเราจะรู้ได้ไงว่าเราจะไม่เป็นการหนีเสือปะจระเข้ ตอนนี้กลายเป็นว่าเราระแวงไปหมด ไม่รู้จะออกไปทางไหน"

ทางคุณมิน คิดว่าจะให้ลูกเรียนต่อมั้ย?

มิน : "ตอนนี้ดูสภาพจิตใจลูกก่อน ลูกกลัวไปโรงเรียน ถ้าดีขึ้นและโรงเรียนมีมาตรการตามเราเรียกร้อง ยังมีโอกาสให้เรียนอยู่"

แมน : "พวกผมไม่ได้เรียกร้องอะไรเยอะนะ มาตรการการเยียวยาส่วนอื่น ผมบอกว่าให้โรงเรียนพิจารณามา แต่ถ้าเรียนพิเศษ เรียนซัมเมอร์ฟรี ไม่ต้องก็ได้ครับ เราไม่ได้มองตรงนั้น ต้องมีอะไรที่คุณจริงใจกับเรามากกว่านี้ ชดเชยให้เรามากกว่านี้ สิ่งหนึ่งที่ลูกเราเป็นแบบนี้ กว่าเราจะทำให้ลูกเป็นบวกต้องใช้เวลา เด็กเหมือนผ้าขาวเอาดินสอขีดไปแล้ว อาจขาวได้แต่ใช้เวลา ต้องมีการชดเชยให้เรามากกว่านี้ ไม่ใช่แค่เงิน 9,000 บาท"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พ่อเล่านาทีผู้ปกครองปรี่ตบหน้าครูจุ๋ม! รับไม่ได้เสนอเรียนพิเศษฟรี 800 บาทต่อเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook