บิ๊กปั๊ด สวมกอด-กราบตัก บิ๊กแป๊ะ รับไม้ต่อ ผบ.ตร. ยืนยันดูแลม็อบด้วยหลักกฎหมาย

บิ๊กปั๊ด สวมกอด-กราบตัก บิ๊กแป๊ะ รับไม้ต่อ ผบ.ตร. ยืนยันดูแลม็อบด้วยหลักกฎหมาย

บิ๊กปั๊ด สวมกอด-กราบตัก บิ๊กแป๊ะ รับไม้ต่อ ผบ.ตร. ยืนยันดูแลม็อบด้วยหลักกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.ต.อ.สุวัฒน์" สวมกอด-กราบตัก "พล.ต.อ.จักรทิพย์" รับไม้ต่อในตำแหน่ง ผบ.ตร. พร้อมดูแลม็อบด้วยหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกัน

วันนี้ (30 ก.ย.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 12 โดยมีพิธีตรวจแถวกองเกียรติยศ และพิธีวางพานพุ่มราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 ณ หน้าอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ที่ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมามีพิธีลงนามในเอกสารการรับ-ส่งมอบหน้าที่ มอบตราสัญลักษณ์ และมอบธงประจำตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง การรับส่งมอบหน้าที่ ตราประจำตำแหน่ง ธงประจำตำแหน่งให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ตนพร้อมด้วยข้าราชการตำรวจทุกนายขอแสดงความยินดีกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านที่ 12 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป พร้อมฝากว่า การเป็นผู้นำองค์กรขนาดใหญ่ ต้องมีความหนักแน่นในการรับมือและแก้ไขปัญหาได้ เพื่อพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

ทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ตนดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ตนขอรับมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วยความยินดีและเต็มใจ พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญากับทุกท่านว่าจะขอทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจ สติปัญญา ปฏิบัติภารกิจในหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ดีที่สุดอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยตั้งอยู่บนความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ความถูกต้องตามกฎหมายระเบียบแบบแผนของทางราชการ กับทั้งแบบธรรมเนียมที่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นพื้นฐาน จะเทิดทูนและปกป้องไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและประโยชน์ต่อส่วนรวม

ตนเชื่อมั่นว่าจะสามารถร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ปฏิบัติหน้าที่กับเพื่อนข้าราชการตำรวจ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลประชาชน อำนวยความยุติธรรมให้กับสังคม ซึ่งจะส่งผลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บรรลุเป้าหมาย

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยังเปิดเผยอีกว่า หลังรับมอบตำแหน่งจะปฏิบัติหน้าที่กับองค์กรที่มีคนจำนวนมากให้ดีที่สุดซึ่งเป็นวิถีของการทำงานอยู่แล้ว ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจเรื่องใดเป็นพิเศษ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ไม่ได้ฝากเรื่องอะไรเป็นพิเศษ มีเพียงเรื่องปัญหาสังคมที่มีความท้าทายเพราะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงต้องมีการปรับให้เข้ากับทุกสถานการณ์ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถเปิดเผยได้รอวันแถลงนโยบายอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับเรื่องการชุมนุมนั้น ยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุม พร้อมยึดหลักกฎหมาย ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพราะตำรวจจะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งตนติดตามสถานการณ์ข่าวสารอยู่ตลอด และจะพยายามทำความเข้าใจ ใช้หลักกฎหมายและหลักด้านสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องไปด้วยกัน

ว่าที่ ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในส่วนตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยต่างๆ ที่แต่งตั้งมานั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าผู้ที่ได้รับตำแหน่งได้รับความไว้วางใจมาแล้ว เชื่อว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งตนได้พิจารณาในบางตำแหน่ง หลังจากนี้จะถูกใจหรือไม่ถูกใจอย่างไรนั้นก็ต้องดูกันต่อไป

มีรายงานว่า หลังพิธีเสร็จสิ้น ข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่สังกัด รพ.ตำรวจ ได้ร่วมกันตั้งแถวมอบดอกกุหลาบ และชูป้ายไฟ “รัก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” เพื่อแสดงความเคารพผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 11 และผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2563 ที่บริเวณประตูทางออกหน้าห้องศรียานนท์ต่อเนื่องไปจนถึงห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้กล่าวร่ำลาพร้อมสวมกอดและกราบที่ตัก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ท่ามกลางบรรยากาศตื้นตันใจ ซึ่งในช่วงท้าย พล.ต.อ.สุวัฒน์ พร้อมผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมส่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขึ้นรถประจำตำแหน่ง ก่อนเคลื่อนขบวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นการยุติบทบาท ผบ.ตร. ในวันสุดท้าย

จากนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ด้วยเสียงสั่นน้ำตาคลอเล็กน้อยว่า รู้สึกใจหาย เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา เคยไปไหนมาไหนด้วยกันมาตลอด แล้วก็หายไปทีละคนสองคน แต่ก็เป็นวิถีราชการ โดยตนเองจะแถลงนโยบายในวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.นี้ ซึ่ง พล.ต.อ.จักทิพย์ ฝากดูแลองค์กร มีปัญหาท้าทายต้องทำให้ได้ ปรับตัวให้สังคมยอมรับ มีเรื่องเร่งด่วนต้องปรับแผนระยะสั้น ระยะยาว เรื่องการชุมนุมทางการเมืองก็ยึดตามกรอบกฎหมาย ดูแลความสงบเรียบร้อย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ บิ๊กปั๊ด สวมกอด-กราบตัก บิ๊กแป๊ะ รับไม้ต่อ ผบ.ตร. ยืนยันดูแลม็อบด้วยหลักกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook