เผยคลิปพนักงานร่ำลากัน หลัง "พานาโซนิค" ปิดโรงงานในไทย ย้ายไปเวียดนาม (คลิป)

เผยคลิปพนักงานร่ำลากัน หลัง "พานาโซนิค" ปิดโรงงานในไทย ย้ายไปเวียดนาม (คลิป)

เผยคลิปพนักงานร่ำลากัน หลัง "พานาโซนิค" ปิดโรงงานในไทย ย้ายไปเวียดนาม (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท พานาโซนิค ปิดโรงงานในไทยตามกรอบเวลาที่วางไว้ ก่อนย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม ด้านพนักงานโรงงานมีคลิปอำลา ท่ามกลางบรรยากาศเศร้า

เพจมนุษย์โรงงาน โพสต์คลิปวิดีโอพนักงานโรงงานพานาโซนิคขณะกำลังร่ำลากัน เนื่องจากวานนี้ (30 ก.ย.) เป็นวันสุดท้ายของการทำงานของพนักงานโรงงานพานาโซนิค ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา 

 

โดยบริษัทพานาโซนิคที่ปิดตัวคือ บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ตู้เย็น และบริษัท พานาโซนิค แอ็พไลนแอ็นซ์ อาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด วิจัยและพัฒนา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือทุกชนิดที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ในเดือน พ.ค. 2563 พานาโซนิค ประเทศไทย ได้เผยแพร่ประกาศชี้แจงแล้วว่า บริษัทที่จะปิดตัวในไทยคือ บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท พานาโซนิค แอ็พไลนแอ็นซ์ อาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยทั้งสองบริษัทตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ โดยจะมีการควบรวมการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นไปที่ประเทศเวียดนาม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภทภายในเดือน มี.ค. 2564 โดยกลุ่มบริษัทพานาโซนิคอีก 18 บริษัท ยังดำเนินธุรกิจในไทยตามปกติ

การชี้แจงของบริษัทพานาโซนิค เกิดจากที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พานาโซนิค ประกาศย้ายฐานการผลิตเครื่องซักผ้า-ตู้เย็น ออกจากประเทศไปช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อขยายฐายการผลิตให้ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามแทน ในรายงานบอกด้วยว่า พานาโซนิคจะปิดสายการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นในเดือน ก.ย. และ ต.ค.ตามลำดับ หลังจากเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 หรือมากกว่า 40 ปี โดยการตัดสินใจของพานาโซนิคครั้งนี้มีผลกระทบโดยตรงกับคนงานในไทยอย่างน้อย 800 คน ซึ่งทางพานาโซนิคออกมายืนยันว่าจะมีการช่วยเหลือพนักงานเหล่านี้ให้มีอาชีพในเครือบริษัทต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook