บุกจับร้านดัดฟันแฟชั่น คาห้าง-ทำนับร้อยราย

บุกจับร้านดัดฟันแฟชั่น คาห้าง-ทำนับร้อยราย

บุกจับร้านดัดฟันแฟชั่น คาห้าง-ทำนับร้อยราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สธ.นำ เจ้าหน้าที่บุกจับร้านดัดฟันแฟชั่น กลางห้างย่านนวนคร รวบสาวหมอฟันเก๊พร้อมของกลางอุปกรณ์จัดฟันเพียบ สาวเจ้าของร้านสารภาพรู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ลูกค้ามาขอให้ทำ เผยจัดฟันมาแล้วนับ 100 ราย ไม่เคยมีใครมีปัญหา ซื้อลวดจัดฟันจากเสือป่าพลาซ่าราคาแค่ชิ้นละ 25-50 บาท มาคิดค่าบริการ 800 บาท สธ.เตรียมหารือทันตแพทยสภาออกใบรับรองผู้ที่ต้องดัดฟันรายคน พร้อมประสานกระทรวงศึกษาฯ ขอความร่วมมือครูประจำชั้นตรวจสอบน.ร. หากพบดัดฟันไม่ปลอดภัยให้แจ้งผู้ปกครองทันที

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ก.ย. นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับ สนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ทันตแพทยสภา และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชนและสตรี (ปดส.) นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านอ้อย จัดฟันแฟชั่น ชั้น 2 ห้องบี 23 ศูนย์การค้าเจ อเวนิว นวนคร จ.ปทุมธานี

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.น้ำอ้อย ทองปรน อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 ซอย 8 (บางแสนสาย 2) ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี นายวีรศักดิ์ เที่ยงแท้ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 133/1 หมู่ 5 ต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรี อยุธยา พร้อมของกลาง 10 รายการ ได้แก่ เครื่องกรอฟัน 1 ชุด ยางสี 1 กล่อง แบ็กเก็ต หรือตัวจับลวด 1 อัน กาวติดแบ็กเก็ต 1 หลอด ลวดดัด 1 กล่อง น้ำยา 1 ชุด หลอดยา 1 หลอด และเครื่องมือจัดฟัน ประกอบด้วย กรรไกร คีม เหล็กขูดฟัน น้ำยาฆ่าเชื้อและเครื่องฉายเลเซอร์

นายมานิตกล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมทั้ง 2 คนมีความผิด 3 ข้อหา ผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผิดพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2542 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผิดพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ตามประกาศสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ 1/2549 เรื่องห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่นเป็นการชั่วคราว โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การดำเนินการอย่างจริงจังครั้งนี้เป็นไปเพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่ ปัจจุบันนิยมมาใช้บริการจัดฟันในร้านลักษณะนี้มากขึ้น

นายมานิต กล่าวว่า การประกอบธุรกิจนี้ทำได้ง่ายและสถานที่ไม่ปลอดภัย ไม่สามารถดูแลในเรื่องของสุขภาวะอนามัยของผู้ใช้บริการได้เหมือนกับคลินิก ทันตกรรมที่มีทันตแพทย์เป็นผู้ดำเนินการ จึงได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศตรวจสอบร้านจัดฟันแฟชั่นลักษณะนี้ในพื้นที่อย่างจริงจัง ส่วนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานใส่ลวดดัดฟันควรสอบถามว่าใช้บริการจากที่ไหน เนื่องจากการดัดฟันควรดำเนินการในสถานพยาบาลโดยทันตแพทย์ ซึ่งจะใส่ลวดดัดฟันให้เฉพาะรายที่มีความจำเป็นอย่างแท้จริง เพราะการใส่สิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายไม่มีประโยชน์มีแต่โทษ จะได้ขยายผลว่าเจ้าของร้านไปซื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือดัดฟันมาจากที่ใด เพราะเป็นสิ่งที่ สคบ.ห้ามขาย

"จากนี้จะหารือกับทันตแพทยสภา ในการออกใบรับรองการดัดฟันให้กับผู้ใช้บริการที่ใส่ลวดดัดฟันสำหรับการรักษา และจะประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อขอความร่วมมือให้ครูประจำชั้นตรวจสอบนักเรียนที่ใส่ลวดดัดฟัน หากพบว่าไม่มีใบรับรองจากทันตแพทยสภา ให้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองให้ทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น กับบุตรหลาน และควรให้ไปถอดออก" นายมานิตกล่าว

ด้านน.ส.น้ำ อ้อยกล่าวว่า ได้เปิดให้บริการจัดฟันแฟชั่นมาแล้วหลายเดือน เคยปิดไประยะหนึ่งหลังจากที่เริ่มมีข่าวว่าการจัดฟันแฟชั่นมีอันตรายทำเด็ก ตาย แต่ที่ต้องกลับมาเปิดร้านอีก เพราะมีลูกค้าที่เคยมาจัดฟันที่ร้านติดต่อมาให้ถอดเหล็กจัดฟันออกเพราะกลัว อันตราย เมื่อมาเปิดร้านตำรวจก็มาตรวจจับทันที สำหรับค่าบริการร้านของตนบริการรับจัดฟันและทำเขี้ยว ราคาเริ่มต้น 800 บาท และทำสีฟันราคาเริ่มต้น 100 บาท

น.ส.น้ำอ้อยกล่าวอีกว่า รู้ว่าเปิดให้บริการจัดฟันผิดกฎหมาย แต่จัดฟันให้ลูกค้ามาแล้วเกือบ 100 รายไม่มีรายใดมีปัญหา ก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นลูกจ้างในร้านจัดฟันแฟชั่นมาก่อน จึงพอรู้วิธีทำ ส่วนอุปกรณ์เหล็กจัดฟันซื้อที่ร้านแถวเสือป่าพลาซ่า เขตป้อมปราบฯ กทม. ราคาชิ้นละ 25-50 บาท ร้านที่ซื้ออุปกรณ์มีใบรับรองการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ที่ถูกต้องจึงวางใจ และยังได้ใส่เหล็กจัดฟันแฟชั่นให้นายวีรศักดิ์ แฟนหนุ่มด้วย

ทันตแพทย์ หญิงแพร จิตตินันทน์ ประชา สัมพันธ์ทันตแพทยสภา กล่าวว่า ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจในรูปแบบนี้มีจำนวนมาก ทั้งตามตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า และแหล่งรวมของวัยรุ่น เพราะลงทุนน้อยแต่กำไรมาก คนทั่วไปไม่สามารถดูออกว่าลวดดัดฟันที่ใส่นั้นเป็นของจริงหรือปลอม ต้องให้ทันตแพทย์ตรวจสอบเท่านั้น การใส่ลวดดัดฟันโดยไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดบาดทะยัก และหากติดเหล็กมุมไม่ดีจะทำให้จิ้มเหงือกกลายเป็นเหงือกอักเสบ ติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียชีวิตจากสาเหตุนี้

น.พ.นรังสรรค์ พีรกิจ รองเลขาธิการสำนัก งานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ จะมีการหารือกันระหว่าง อย.และทันตแพทยสภา ผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ เรื่องการควบคุมเครื่องมือในการจัดฟันประเภทต่างๆ เช่น ลวดยึดติดฟัน เหล็กติดลวดดัดฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้นำเครื่องมือไปใช้ในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต และควบคุมให้เข้มงวดขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook