นายกฯงงข่าวตั้งปทีปรักษาการ ผบ.ตร.ยาว ธานีสั่งตร.ห้ามสัมภาษณ์ เพื่อนเนวินดี๊ด๊าเลื่อนถกก.ต.ช.

นายกฯงงข่าวตั้งปทีปรักษาการ ผบ.ตร.ยาว ธานีสั่งตร.ห้ามสัมภาษณ์ เพื่อนเนวินดี๊ด๊าเลื่อนถกก.ต.ช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุเทพปิดปากขยายความปมผบ.ตร. คนสนิทอภิสิทธิ์รับก่อนประชุม ก.ต.ช. ธานีต่อสายหานายกฯ บอกถ้าโหวตตาม ต้องช่วยกันรับผิดชอบ เพื่อนเนวินแฮปปี้เลื่อนประชุมก.ต.ช. คาดครั้งหน้า เพื่อไทยรุมซัดมาร์กหมดภาวะผู้นำ จี้ยุบสภา แม้วโผล่ จวกเป็นยุคตร.ถูกแทรกแซงสุดสุด นายกฯงงข่าวตั้งปทีป รักษาการยาว หากเลือกผบ.ตร.ไม่ได้ก่อน 30 ก.ย.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) กล่าวเมื่อวันที่ 18 กันยายน สั้นๆ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า หากไม่สามารถประชุมก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่ก่อนวันที่ 30 กันยายนก็จะแก้ปัญหาโดยการตั้ง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นรักษาราชการแทนผบ.ตร.ระยะยาว ว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวลักษณะนี้ออกมาได้อย่างไร

ธานีสั่งตร.หุบปาก ห้ามสัมภาษณ์แสดงความเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 18 กันยายนว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร. ได้มีหนังสือ ตช. 0006.2 / 5694 ลงวันที่ 11 ก.ย. ถึง จตช. รอง ผบ.ตร. ที่ปรึกษา (สบ 10) ผู้ช่วย ผบ.ตร. ผบช. ผบก. หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ผบช. ผบก. ในสังกัด สำนักงาน ผบ.ตร. หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า กำชับการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว หรือการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ด้วยปรากฎทางสื่อมวลชนว่า มีข้าราชการตำรวจได้ให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจหรือการปฏิบัติขององค์กรอื่นในเรื่องต่างๆ ในลักษณะที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็น อันอาจนำไปสู่ความแตกแยกระหว่างข้าราชการ หน่วยงานหรือเกิดความสับสนต่อประชาชน โดยทั่วไปและส่งผลเสียหายต่อ สตช.ได้

จึงกำชับการปฏิบัติโดยให้งดการแสดงความคิดเห็นในลักษณะดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์ ให้ถือปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 855/2548 ลงวันที่ 16 พ.ย. เรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชนและการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์

จึงแจ้งมาเพื่อทราบและให้แจ้งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด "สุเทพ ปิดปากขยายความปมผบ.ตร. เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 18 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวโน้มที่พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ไปเรื่อยๆ หรือไม่ นายสุเทพได้กลับหลังหัน พร้อมกล่าวว่า "ไม่ได้ก้าวหน้าเลย ตั้งหลายวันแล้ว จากนั้นได้เดินหนีขึ้นห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ทันที เผยธานีแจ้งนายกฯถึงเหตุขัดข้อง

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่ข่าวว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) เมื่อวันที่ 16 กันยายน เพื่อลงมติเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ว่า สายวันที่ 16 กันยายน ก่อนประชุม ก.ต.ช. พล.ต.อ.ธานีได้โทรศัพท์มาหานายกรัฐมนตรีเพื่อเล่าข้อขัดข้องบางประการที่ทำให้สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ไม่จริง แต่เป็นเพียงการเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่สำคัญ พล.ต.อ.ธานีไม่ได้บอกว่าจะยกมือให้กับ พล.ต.อ.จุมพล แต่บอกว่าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี หากทำตามแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องช่วยรับผิดชอบด้วย นอกจากนี้หลังจาก พล.ต.อ.ธานีเดินทางมาที่รัฐสภาในช่วงบ่าย ก่อนประชุม ก.ต.ช.ก็ไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี สองต่อสองตามที่เป็นข่าว เพราะในห้องประชุม นอกจาก พล.ต.อ.ธานี ยังมี ก.ต.ช.คนอื่นๆ ที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ทีมกฎหมาย รวมถึงนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนการประชุม ก.ต.ช.ครั้งล่าสุดนายกรัฐมนตรีเข้าหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายชวนก็ยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีและไม่ว่าจะนัดประชุม ก.ต.ช.อีกกี่ครั้งนายกรัฐมนตรีก็จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการเลือกคนที่เป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้ง พล.ต.อ.จุมพล พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รอง ผบ.ตร. เพราะไม่มั่นใจว่าจะช่วยเหลือเรื่องคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ พท.ซัดมาร์คหมดภาวะผู้นำ

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากมองตามนัยยะทางการเมืองความเป็นนายกรัฐมนตรีบ้อท่าแล้ว ตำแหน่ง ผบ.ตร.เป็นตำแหน่งเดียวที่กฎหมายระบุให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเสนอไปแล้วและไม่ได้รับความเห็นชอบแสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่มีภาวะผู้นำหมดความเหมาะสมที่จะบริหารประเทศต่อไปแล้ว ทางออกของเรื่องนี้มีด้วยกัน 2 ทาง คือ 1.พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และ 2.ให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนสัญญาณพิเศษนั้นเป็นเรื่องภายนอกเพราะปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นเรื่องการบริหารจัดการของนายกรัฐมนตรีเอง

ซัดนายกฯขาดความน่าเชื่อถือ

พล.ต.อ.วิรุฬ พื้นแสน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผลที่ตามมาถือว่าความเป็นผู้นำของนายอภิสิทธิ์ขาดความน่าเชื่อถือในการบริหารประเทศ แต่ยังเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของตำรวจ เพราะตำรวจพร้อมทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีควรทบทวนการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.วิรุฬกล่าวว่า ยังเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีที่จะเสนอได้ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวคุณสมบัติของ พล.ต.อ.ปทีป และ พล.ต.อ.จุมพล เพราะคนที่เป็น พล.ต.อ.ต่างก็เป็นผู้ใหญ่ มีคุณสมบัติเหมาะสมด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้น ปัญหาเกิดจากความไม่ลงตัวทางการเมืองมากกว่าและคงคิดว่าการเลื่อนเลือก ผบ.ตร.ออกไปน่าจะเป็นผลดีกว่า

เมื่อถามถึงรายงานข่าวที่ระบุถึงสัญญาณพิเศษเป็นผลให้คะแนนเสียงที่สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีปเปลี่ยนไปจึงต้องเลื่อนการประชุมเลือก ผบ.ตร.ออกไปไม่มีกำหนด พล.ต.อ.วิรุฬกล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ขอแสดงความเห็น ส่วนตัวคิดว่าสาเหตุไม่เกี่ยวกับสัญญาณพิเศษอะไร แต่เป็นเพราะปัญหาภายในของรัฐบาลซึ่งเป็นผลพวงมาจากการยึดอำนาจที่ทำให้การเมืองอ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าความจริงนายกรัฐมนตรีมีอำนาจจริงหรือไม่ หรือมีผู้อยู่เบื้องหลังทำให้ทำงานไม่ได้ เพื่อนเนวินชื่นมื่นเลื่อนประชุมก.ต.ช.

รายงานข่าวจากแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินระบุว่า รู้สึกแฮปปี้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ในการเลื่อนการประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือก ผบ.ตร.ออกไป และเชื่อว่าต่อไปจะไม่มีปัญหาในการโหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่อีก และจะไม่มีความแตกแยกของ ก.ต.ช.ออกเป็นขั้วๆ เหมือนที่เคยเป็นมา โดยระยะเวลาก่อนการประชุมเลือก ผบ.ตร.อีกครั้ง ถือว่าเป็นการให้โอกาสทุกคนไปทำการบ้านมาก่อน ส่วนในเรื่องตัวบุคคลนั้น มีเวลาอีกถึง 2 สัปดาห์ก่อนจะถึง 30 กันยายน ขอให้ดูกันเป็นวันๆ ไป

แม้วซัดยุคแทรกแซงตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่านเว็บไซต์ twitter.com ถึงกรณีที่มีการเลื่อนการเลือก ผบ.ตร.ออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า เป็นยุคที่ตำรวจเราถูกแทรกแซงอย่างสุดสุด ถ้าคนไม่เข้าใจกฎหมายระเบียบภายในตำรวจไปยุ่งกับการบริหารลึกเกินไปก็จะเสียขวัญอย่างนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook