สธ.ตรวจศรีบุณยานนท์พบเด็กดัดฟัน97คน

สธ.ตรวจศรีบุณยานนท์พบเด็กดัดฟัน97คน

สธ.ตรวจศรีบุณยานนท์พบเด็กดัดฟัน97คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มานิต ลุยตรวจ ร.ร.ศรีบุณยานนท์ พบเด็กจัดฟันแฟชั่น 97 คน จาก 2,500 คน เผยมีเด็ก 7 คนจัดฟันแฟชั่นกับหมอเถื่อน ชี้ประสาน จุรินทร์ สั่งการ รร.ทั่วประเทศตรวจฟันเด็กแล้ว ด้านทันตแพทยสภา เผยคลินิกหลายแห่งพร้อมถอดเหล็กดัดฟันฟรี ประกาศหากคลินิกไหนต้องการเข้าร่วมโครงการสามารถดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์จากเวบไซต์ไปติดหน้าคลินิกได้

(19ก.ย.) ที่โรงเรียนศรีบุณยานนท์ จ.นนทบุรี บ่ายวันเดีวกัน นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา เดินทางไปสุ่มตรวจนักเรียนมัธยมที่จัดฟันแฟชั่น หลังจากพบมีนักเรียนไปจัดฟันจากคลินิกหมอฟันเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน

นายมานิต กล่าวว่า ได้ประสานพูดคุยกับเบื้องต้นกับนายจุรินทร์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ แล้วและในวันนี้ได้ทำหนังสือถึง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้สั่งการโรงเรียนทั่วประเทศ ให้สั่งครูประจำชั้นตรวจฟันเด็กนักเรียนทั่วประเทศ โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษา หากพบมีเด็กจัดฟัน ให้ไปขอใบรับรองแพทย์จากทันตแพทย์ที่จัดฟันให้หากไม่มี ให้แจ้งผู้ปกครองพาไปเอาลวดจัดฟันออกภายใน 30 วัน และให้ครูแจ้งสถานที่จัดฟันเถื่อนให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อกวาดล้างและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ประสานทันตแพทยสภาขอความร่วมมือให้จัดบริการถอดลวดจัดฟันฟรีให้เด็กที่หลงผิดไปจัดฟันกับหมอเถื่อน ซึ่งในส่วนของ รพ.และสถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั่วประเทศจะให้บริการถอดลวดจัดฟันฟรี นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดังนั้นเด็กที่ต้องการถอดเหล็กดัดฟันให้ไปแจ้งความจำนงได้ทันที

นายมานิต กล่าวด้วยว่า สำหรับนักเรียนของโรงเรียนศรีบุณยานนท์ ชั้นม.1-ม.6 มีทั้งหมดประมาณ 2,500 คน จากการตรวจสอบพบว่า มีเด็กจัดฟันทั้งหมด 97 คน จัดฟันโดยทันตแพทย์ถูกต้อง 90 คน จัดฟันแฟชั่นกับหมอเถื่อน 7 คน ซึ่งได้แนะนำให้เด็กทั้ง 7 คน ไปถอดเหล็กดัดฟันออกเพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ด้านทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าวว่า จากการประสานไปยังคลินิกทันตกรรมหลายแห่งพร้อมให้บริการถอดลวดจัดฟันแฟชั่นให้เด็กที่หลงผิดฟรี ดังนั้นในวันนี้หากคลินิกที่ต้องการเข้าร่วมโครงการสามารถดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ข้อความ " คลินิกเข้าร่วมโครงการถอดเหล็กดันฟันแฟชั่นฟรี " ที่เวบไซต์ของแพทยสภา www.dentalcouncil.or.th เพื่อนำไปติดที่หน้าคลินิก ดังนั้นประชาชนที่เห็นป้ายดังกล่าวสามารถไปใช้บริการได้

"สำหรับเหล็กดัดฟันแฟชั่นนั้นมักจะติดแบ็กเก็ตที่ฟัน 6 ซี่บนและ 6 ซี่ล่าง จึงขอฝากผู้ปกครองที่พบเห็นบุตรหลานไปจัดฟันแฟชั่นนำพาบุตรหลานไปเอาออกด้วย " ทันตแพทย์ไพศาล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook