คุมตัว "ไมค์ ภานุพงศ์" ฝากขังคดีปักหมุดคณะราษฎร พร้อมค้านประกัน

คุมตัว "ไมค์ ภานุพงศ์" ฝากขังคดีปักหมุดคณะราษฎร พร้อมค้านประกัน

คุมตัว "ไมค์ ภานุพงศ์" ฝากขังคดีปักหมุดคณะราษฎร พร้อมค้านประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจชนะสงคราม คุมตัว"ไมค์ ภานุพงศ์" ฝากขังศาลอาญา คดีปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง พร้อมค้านประกัน หวั่นหลบหนี

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม คุมตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ อายุ 23 ปี จังหวัดระยอง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ , แก้ไข เปลี่ยนแปลง ต่อเติม ทำลายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเป็นหนังสือจากอธิบดี

จากกรณีที่ นายไมค์ ภานุพงศ์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ในวันที่ 19 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 14.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และพื้นที่ท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวังเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จากนั้น

นายภาณุพงศ์ พร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันผลักดันประตูรั้ว ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จนแม่กุญแจที่ล็อคประตูรั้วของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้รับความเสียหาย กลุ่มผู้ชุมนุมจึงสามารถเข้ามาภายใน ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ได้และมีการใช้รถเวทีปราศรัยเคลื่อนที่พร้อมด้วยเครื่องขยายเสียงในการปราศรัย และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งยังได้มีการตัดเหล็กแม่กุญแจของประตู ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ด้านท่าเรือท่าพระจันทร์ อีกด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 06.44 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาในคดีนี้พร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร์โดยนำหมุดมาฝังลงบนพื้นที่ท้องสนามหลวง อันเป็นการขุดเจาะ ทำลายพื้นบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นโบราณสถานเพื่อใช้ในการประกอบพิธีฯ ทำให้พื้นปูนในบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นของกรุงเทพมหานคร ได้รับความเสียหาย คิดเป็นเงินจำนวน 16,781.62 บาท

ซึ่งทางกรมศิลปากร ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามเพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายภาณุพงศ์ กับพวกตามกฎหมาย ในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

คดีนี้ พนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานมาโดยตลอดแล้ว หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องทำการสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก, รอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร และผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา มาประกอบสำนวนการสอบสวน ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น จึงขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ระหว่างการสอบสวน มีกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่ 19 ตุลาคม- 30 ตุลาคม 2563

พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมเหมือนที่ผ่านมา และผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่ ซึ่งล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวไป เกรงว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook