ประยุทธ์ โพสต์ย้ำ ขอตำรวจทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้นกรณีตั้งใจปล่อยข่าวเท็จ-บิดเบือน-ล้ำเส้น

ประยุทธ์ โพสต์ย้ำ ขอตำรวจทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้นกรณีตั้งใจปล่อยข่าวเท็จ-บิดเบือน-ล้ำเส้น

ประยุทธ์ โพสต์ย้ำ ขอตำรวจทบทวนคำสั่งปิดสื่อ เว้นกรณีตั้งใจปล่อยข่าวเท็จ-บิดเบือน-ล้ำเส้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำให้ตำรวจทบทวนคำสั่งปิดสื่อ แต่ยืนยันกรณีที่มีการจงใจเผยแพร่ข้อมูลเท็จ หรือ fake news หรือนำเสนอข่าวที่ตั้งใจบิดเบือน ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือ ละเมิดสิทธิตามกฏหมายของผู้อื่น ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

หลังจากเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (20 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ โดยกล่าวถึงกรณีคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งมีการสั่งตรวจสอบและระงับการออกอากาศหรือเผยแพร่เนื้อหาของสื่อบางสำนักว่า ขอให้ทบทวนคำสั่ง แต่ในบางกรณีก็มีความจำเป็นต้องดำเนินการนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ มีการโพสต์ข้อความผ่านทางบัญชีโซเชียลของตนเอง เน้นย้ำกรณีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอีกครั้ง โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

"ประเด็นสำคัญที่ผมพูดกับสื่อมวลชนหลังการประชุม ครม. เมื่อซักครู่ เป็นประเด็นที่ผมต้องการพูดกับสื่อมวลชนทุกท่านโดยตรง

ดังที่ได้เห็นว่ามีเอกสารคำสั่ง จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่องการตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการ ของสื่อ และสื่อออนไลน์ ที่มีเนื้อหาสาระกระทบต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประเทศ เมื่อวันก่อน

ผมขอพูดอีกครั้งในสิ่งที่ผมเชื่อ และได้พูดมาตลอดว่า สื่อมวลชน คืออีกหนึ่งภาคส่วนที่สำคัญของสังคมไทย สื่อคือพลังสำคัญที่สร้างความเป็นธรรม และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับประเทศได้ บทบาทของสื่อที่ทำหน้าที่ อย่างมีสิทธิ เสรีภาพ และมีความเป็นกลาง ได้สร้างประโยชน์มากมายต่อประเทศไทยของเรามาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ ด้วยการเฝ้าระวังและตรวจสอบสิ่งต่างๆ ในสังคม การตรวจสอบ และการถ่วงดุลย์อำนาจ

วันนี้ ได้มีการสั่งการ และมอบแนวทางให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นผู้ตัดสินใจออกคำสั่งเพื่อดำเนินการดังกล่าว ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนคำสั่ง ระงับการออกอากาศต่างๆ โดยขอให้พิจารณาใหม่ โดยต้องคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ยกเว้นหากมีบางกรณี ที่เป็นเผยแพร่ข้อมูลเท็จ หรือ fake news ชัดเจน หรือนำเสนอข่าวที่ตั้งใจบิดเบือน ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือ ละเมิดสิทธิตามกฏหมายของผู้อื่น ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดหลักการตามกฏหมาย และดำเนินการเฉพาะ เป็นเรื่องๆ ไป โดยขอให้ครั้งนี้เป็นการไปพูดคุยทำความเข้าใจกันก่อน

หน้าที่ของผม และหน้าที่ของพวกเราทุกคนคือ เราต้องช่วยกันป้องกัน และกำจัดการกระทำที่มีเจตนาร้ายกับประเทศ ความพยายามที่จะยุยง ปลุกปั่น สร้างวุ่นวายและความแตกแยกในประเทศ คือสิ่งที่เราต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้น ขอบคุณครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook