"หมอทศพร" ประณาม "ดอน" แจงทูตต่างชาติเหตุสลายชุมนุม เพราะม็อบรุนแรง

"หมอทศพร" ประณาม "ดอน" แจงทูตต่างชาติเหตุสลายชุมนุม เพราะม็อบรุนแรง

"หมอทศพร" ประณาม "ดอน" แจงทูตต่างชาติเหตุสลายชุมนุม เพราะม็อบรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาเพื่อให้กำลังใจพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง สองแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม นำตัวส่งฟ้องศาลบ่ายวันนี้ิ (21 ต.ค. 2563) ในคดีชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 ก.ย.

นพ.ทศพร กล่าวว่า มาให้กำลังใจทั้งสองคน และเห็นว่าการจับแล้วปล่อยเพื่อที่จะจับในคดีอื่นอีก เป็นความต้องการของผู้มีอำนาจที่จะยับยั้งหรือ บั่นทอนและทำลายขบวนการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ แต่พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นผล เนื่องจากมีผู้ร่วมชุมนุมมากขึ้นกว่าเดิม แม้แกนนำถูกจับก็ตาม

นพ.ทศพร กังวลฝ่ายตรงข้ามที่จะมารวมตัว ซึ่งอาจจะนำสู่การเผชิญหน้าและความรุนแรง เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสถานการณ์ทำลายขบวนการเคลื่อนไหวคนรุ่นใหม่ของผู้มีอำนาจ เพราะที่ผ่านมาฝ่ายตรงข้ามดังกล่าว มีลักษณะยั่วยุก่อกวน ขณะที่การเคลื่อนไหวและชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษา เป็นไปด้วยความสงบมาโดยตลอด

นพ.ทศพร ยังประณามดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและคณะ ที่ระบุกับคณะทูตต่างประเทศว่า ที่จำเป็นต้องสลายการชุมนุมวันที่ 16 ต.ค. บริเวณแยกปทุมวัน เนื่องจากการชุมนุมของนักเรียนนักศึกษาสุ่มเสี่ยงที่จะมีความรุนแรงนั้น ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและแสดงถึงความด้อยปัญญา ของผู้เกี่ยวข้องที่ให้ข่าวในลักษณะนี้ อีกทั้งทางการทูตประเทศอังกฤษได้มีเอกสาร เกี่ยวกับความเห็นต่อการชุมนุมและการสลายการชุมนุมของรัฐไทย ซึ่งเหมือนเป็นการ "ตบหน้า" ดอน  พร้อมเปิดเผยด้วยว่าใน 2-3 วันนี้ ตนจะไปจัดกิจกรรมกินกาแฟและเข้าเยี่ยมดอนที่กระทรวงต่างประเทศ

สำหรับการที่ฝ่ายรัฐบาลยอมเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้น มองว่า เป็นการ "ปาหี่" เพราะหากจริงใจ ควรปิดประชุมวิสามัญตั้งนานแล้วหรืออย่างน้อยก็ภายในสัปดาห์นี้ หากเปิดประชุมวิสามัญในสัปดาห์หน้า ถือว่าช้าเกินไป เพราะในสัปดาห์ถัดไปก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook