คุมตัว "ทนายอานนท์" จากเชียงใหม่เข้า กทม. สอบต่อคดีปักหมุดคณะราษฎร

คุมตัว "ทนายอานนท์" จากเชียงใหม่เข้า กทม. สอบต่อคดีปักหมุดคณะราษฎร

คุมตัว "ทนายอานนท์" จากเชียงใหม่เข้า กทม. สอบต่อคดีปักหมุดคณะราษฎร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร ถูกคุมตัวจากหน้าเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่มาถึง สน.ชนะสงคราม เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตปล่อยชั่วคราวคดีร่วมชุมนุมประตูท่าแพ และถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม อายัดตัวดำเนินคดีร่วมชุมนุมปักหมุดสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา ขณะเดินทางจากเชียงใหม่มากรุงเทพมีทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 2 คนเดินทางมาด้วย

เบื้องต้น นายอานนท์ อยู่ระหว่างการพักผ่อนหลังการเดินทางระยะยาวจากเชียงใหม่ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสอบปากคำนายอานนท์ ที่ สน.ชนะสงคราม แล้วส่งฝากขังต่อศาล หรือนายอานนท์จะต้องถูกคุมตัวไปที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 เช่นเดียวกับแกนนำคนอื่นๆ

นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ตำรวจต้องนำตัวนายอานนท์มาสอบสวนที่ สน.ชนะสงคราม ตามที่ระบุในหมายจับ หากนำไปสอบสวนที่อื่น จะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ซึ่งขั้นตอนปกติตำรวจจะทำสำนวนสอบสวนและส่งฝากขังศาลอาญา เบื้องต้นนายอานนท์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ทีมทนายก็จะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัว แต่หากศาลรับฝากขังก็จะใช้เงินจากกองทุนในการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับนายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวตามคำสั่ง ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จากกรณีจัดชุมนุมที่ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ในฐานความผิดยุยงปลุกปั่น โดยศาลสั่งปล่อยแบบไม่มีเงื่อนไข และทนายวางหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อประกันตัวออกมา แต่กลับถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม อายัดตัวตามหมายจับศาลอาญาในข้อหายุยงปลุกปั่น จากกรณีปราศรัยจัดกิจกรรม ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ และกิจกรรมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook