ศาลจำหน่ายคดี "เพนกวิน" ละเมิดศาล หลังยอมรับผิด ขอให้ปรับปรุงตัว

ศาลจำหน่ายคดี "เพนกวิน" ละเมิดศาล หลังยอมรับผิด ขอให้ปรับปรุงตัว

ศาลจำหน่ายคดี "เพนกวิน" ละเมิดศาล หลังยอมรับผิด ขอให้ปรับปรุงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบิกตัว "เพนกวิน" จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ไต่สวนคดีละเมิดศาล กรณีเฟซบุ๊กไลฟ์ชวนคนชุมนุมหน้าศาล ล่าสุด ศาลจำหน่ายคดี ให้โอกาสปรับปรุงตัว หลังยอมรับผิดและขอโทษต่อศาล

(28 ต.ค.63) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จากกรณีปราศรัยที่หน้าบันไดศาล เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปล่อยตัว อานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์ ระยอง' แกนนำคณะราษฎร 2563 มีการยืนขึ้นตะโกนและใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาชักชวนให้บุคลอื่นๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล รวมทั้งไลฟ์สดเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งขัดข้อกำหนดของศาลอาญา

โดยในวันนี้ ศาลได้เบิกตัว 'เพนกวิน' จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งขณะถูกควบคุมตัวอยู่ภายในรถของกรมราชทัณฑ์ ได้ชู 3 นิ้ว ผ่านกระจก ระหว่างที่รถเคลื่อนผ่านด้านหน้าศาล เพื่อทักทายสื่อมวลชนด้วย และได้เบิกตัว นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 มาให้การในฐานะพยานในคดีและเป็นทนายความร่วม ให้กับ 'เพนกวิน' ด้วย ก่อนจะส่งตัวทั้ง 2 คนกลับเข้าเรือนจำในคดีอื่นที่ทำให้ยังตกอยู่ในสถานะผู้ต้องขังอยู่

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของเพนกวิน กล่าวว่า เพนกวิน ให้การยอมรับว่าได้กระทำการจริง พร้อมแสดงความเสียใจและขอโทษต่อศาล และศาลอาญาเมตตา เพราะเห็นว่าเป็นเยาวชน ประกอบกับผู้อำนวยการศาล ผู้กล่าวหา ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีแล้ว จึงให้โอกาสปรับปรุงตัวเองและก็ให้ยืนยันว่าจะไม่มากระทำการอันเป็นการละเมิดอำนาจศาลอีก โดยเพนกวินมีกำลังใจดีแต่เป็นห่วงเรื่องการเรียน ที่จะมีการสอบต้นเดือนหน้า

กฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีเข้ายื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ศาลที่เมื่อวานนี้ศาลไม่ให้ประกันตัวอานนท์ ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืน นั้น ได้ดำเนินการตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งตามปกติประมาณ 2 วัน ก็จะรู้ผลว่าศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวหรืออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์หรือไม่ ซึ่งอานนท์ มีกำลังใจดีเหมือนอย่างที่เสียงจดหมายส่งออกมาเมื่อวานนี้ เน้นย้ำการยืนหยัดต่อสู้ของผู้ที่อยู่นอกเรือนจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook