งานวิเคราะห์ตัวเลขต้องมา ต้นลิ้นฟ้าประหลาดมีช่อดอกคล้ายหัวพญานาค

งานวิเคราะห์ตัวเลขต้องมา ต้นลิ้นฟ้าประหลาดมีช่อดอกคล้ายหัวพญานาค

งานวิเคราะห์ตัวเลขต้องมา ต้นลิ้นฟ้าประหลาดมีช่อดอกคล้ายหัวพญานาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แห่ดู ต้นลิ้นฟ้า ออกช่อดอกประหลาดคล้ายหัวพญานาค จู่ๆ ขึ้นเองที่บ้านผู้ใหญ่ ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ดถูกหวยมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (30 ต.ค.) พบต้นเพกาหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าต้นลิ้นฟ้า มีช่อดอกที่มีลักษณะ​ประหลาดคล้ายหัวของพญานาค โดยพบที่บ้านเลขที่ 85/1  บ.ละลม  ม.​1 ต.ลมละใหม่พัฒนา  อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา​ ซึ่งเป็นบ้านของนายสมชัย ปล่องกระโทก  อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านละลม หมู่ 1 

จากการสอบถาม ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า เพกา หรือ ลิ้นฟ้า ต้นดังกล่าว ตนไม่ได้ปลูก แต่ต้นไม้ต้นนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติบริเวณใกล้รั้วข้างบ้านของตน ซึ่งขึ้นอยู่ด้านหน้าของศาลพระภูมิ​ โดยเพกาต้นดังกล่าวมีอายุ 5 ปี เส้นผ่าศูนย์กลาง​ของลำต้นประมาณ 30 เซนติเมตร สูงเกือบ 20 เมตร

ความแปลกคือมีช่อดอกลักษณะคล้ายส่วนหัวของพญานาค มีทั้งหมด 7ช่อ มีสีน้ำตาล งอกออกจากส่วนบนของต้น แต่มีช่อที่ดูแปลกตากว่าปกติ ที่นับได้มี 3 ช่อ ดูคล้ายหัวพญานาค โดยช่อที่ใหญ่ที่สุด เป็นยอดที่ดูคล้ายหัว​พญานาคมาก​ที่สุด มีลักษณะ​ของส่วนบนดูคล้ายหงอนและส่วนล่างดูคล้ายเคราของพญานาค ซึ่งตนเองไม่เคยพบเจอ​ต้นเพกาที่มีช่อดอกลักษณะ​เป็นแบบนี้ที่ไหนมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เคยมีชาวบ้านมาพบและใช้การนับช่อของเพกา หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกลิ้นฟ้าที่มียอดคล้ายหัวของพญานาค​ต้นนี้ ไปตีเป็นตัวเลขในการเสี่ยงโชค และถูกรางวัลมาแล้ว 

สำหรับ ต้นเพกา มีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ อีก เช่น ลิ้นฟ้า (ภาคอีสาน), กาโด้โด้ง (กาญจนบุรี), ดุแก ดอก๊ะ ด๊อกก๊ะ (แม่ฮ่องสอน), เบโด (จังหวัดนราธิวาส), มะลิ้นไม้ มะลิดไม้ ลิดไม้ (ภาคเหนือ), โชยเตียจั้ว (จีน) เป็นต้น

ต้นเพกาจัดเป็นไม้ยืนต้นและเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรวมถึงประเทศไทย โดยพบได้ตามป่าเบญจพรรณและป่าชื้นทั่วไป แม้ว่าต้นเพกาจะมีอยู่ในหลายๆ ประเทศ แต่มีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่นำเพกามารับประทานเป็นผัก 

สำหรับสรรพคุณ​ทางยา ตามตำรายาสมุนไพรนั้น จะใช้ส่วนต่างๆ ของต้นเพกาตั้งแต่ราก เปลือกต้น ฝัก ใบ รวมไปถึงเมล็ด ซึ่งจัดเป็นสมุนไพร "เพกาทั้ง 5" และหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานฝักอ่อนของเพกา เพราะอาจทำให้แท้งบุตรได้ เนื่องจากฝักของเพกามีฤทธิ์ร้อนมาก

ตามความเชื่อของคนโบราณนั้นห้ามปลูกต้นเพกาไว้ในบริเวณบ้าน เนื่องจากฝักของเพกามีรูปร่างคล้ายดาบหรือปลายหอก อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจเลือกตกยางออกได้ และต้นเพกายังเป็นชื่อเรียกของเหล็กประดับยอดพระปรางค์ เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายฝักของเพกา จึงถือว่าเป็นของสูงไม่คู่ควรแก่การนำมาปลูกไว้ในบ้าน แต่ถ้าจะไปปลูกไว้ตามไร่ตามสวน หรือรั้วบ้าน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ งานวิเคราะห์ตัวเลขต้องมา ต้นลิ้นฟ้าประหลาดมีช่อดอกคล้ายหัวพญานาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook