โพลโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐ ชี้ชัด ไบเดน ยังนำ ทรัมป์ ห่างถึง 10 จุด!

โพลโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐ ชี้ชัด ไบเดน ยังนำ ทรัมป์ ห่างถึง 10 จุด!

โพลโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐ ชี้ชัด ไบเดน ยังนำ ทรัมป์ ห่างถึง 10 จุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โพลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้า โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ผลสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. ได้ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนนิยมทั่วประเทศอยู่ที่ 52% นำหน้าทรัมป์ ซึ่งอยู่ที่ 42% ขณะเดียวกัน ไบเดนยังมีคะแนนนิยมนำหน้าทรัมป์ใน 12 รัฐสมรภูมิ หรือ “Battleground State” อยู่ที่ 51% ต่อ 45% ได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา เมน มิชิแกน มินนิโซตา นอร์ทแคโรไลนา นิวแฮมเชียร์ เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน

นอกจากนี้ โพลสำรวจยังระบุว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อย่างมากในหมู่คนผิวสี (87% ต่อ 5%) อีกทั้งมีคะแนนนำในกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (60% ต่อ 32%) และมีคะแนนนำในหมู่สตรี (57% ต่อ 37%) อย่างไรก็ดี ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนในหมู่คนผิวขาว (51% ต่อ 45%)

ผลสำรวจในครั้งนี้พบว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 57% ไม่พอใจกับผลงานของทรัมป์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่มี 55% ยอมรับผลงานด้านเศรษฐกิจของคณะทำงานทรัมป์

ทางด้านโพลสำรวจซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ทำร่วมกับเซียนา คอลเลจ ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ ใน 4 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ รัฐวิสคอนซิน ฟลอริดา เพนซิลวาเนีย และแอริโซนา โดยโพลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค.

ทั้งนี้ รัฐ Swing State ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่าเป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook