นัดตัดสินคำสั่งกรมสรรพากรอายัดเงินโอ๊ค-เอม

นัดตัดสินคำสั่งกรมสรรพากรอายัดเงินโอ๊ค-เอม

นัดตัดสินคำสั่งกรมสรรพากรอายัดเงินโอ๊ค-เอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลาง นัดพิพากษา แบงก์ SCB ฟ้องวินิจฉัยคำสั่งกรมสรรพากร อายัดเงินฝาก "โอ๊ค-เอม" ซ้ำซ้อนคำสั่ง คตส. หวังเรียกเงินจ่ายค่าภาษีค้าง 1.2 หมื่นล้าน 30 ก.ย.นี้ 11.30 น.

ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 24 ก.ย.52 เวลา 14.00 น. นายจรวย หนูคง ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะ พิจารณาคดีครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ 1328 /2551 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง กรมสรรพากร เป็นผู้ถูกฟ้อง เรื่องเป็นหน่วยงานทางปกครอง และเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยมิชอบ กรณีที่กรมสรรพากร มีหนังสือคำสั่งแจ้งให้ ธนาคาร นำส่งเงินในบัญชีเงินฝากของน.ส.พิณทองทา และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย และบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาทเศษ เพื่อชำระภาษีอากรที่ค้างอยู่ ซึ่งเป็นคำสั่งที่ซ้อนกับคำสั่งอายัดของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)

โดยการพิจารณาคดีครั้งแรกนี้ องค์คณะเปิดให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายแถลงปิดคดี แต่ปรากฏว่าคู่กรณีไม่ติดใจที่จะแถลงข้อเท็จจริงใดเพิ่มเติม องค์คณะฯ จึงให้นายเสน่ห์ บุณทมานพ ตุลาการผู้แถลงคดี แถลงความเห็นส่วนตัวต่อองค์คณะฯ ภายหลังเมื่อตุลาการผู้แถลงคดีให้ความเห็นแล้ว องค์คณะเจ้าของสำนวนจึงนัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าวในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เวลา 11.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ธ.ไทยพาณิชย์ ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 22 ส.ค.51 พร้อมทั้งขอให้ศาลปกครองกลางกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยการระงับคำสั่งอายัดและคำขอให้ส่งเงินในบัญชีเงินฝากของ น.ส.พินทองทา และนายพานทองแท้ ที่ออกโดยกรมสรรพากร ซึ่งศาลปกครองกลาง ก็ได้มีคำสั่งระงับตามที่ขอ ต่อมากรมสรรพากร ได้ใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสูงสุด แต่ศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook