เผยโฉมไดโนเสาร์บรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดของนก

เผยโฉมไดโนเสาร์บรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดของนก

เผยโฉมไดโนเสาร์บรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดของนก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ของจีน เผยโฉมซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิล) ของไดโนเสาร์ ที่มีขนตามลำตัวคล้ายนก เชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของนกที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

ฟอสซิลดัง กล่าว พบที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีอายุกว่า 150 ล้านปี แต่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีอายุเก่าแก่กว่า อาร์คีออปเทอริกซ์ ซึ่งแวดวงนักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า เป็นฟอสซิลนกที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

คณะ วิจัยชาวจีนกล่าวกับวารสารเนเจอร์ ว่า ฟอสซิลที่พบล่าสุดซึ่งมาจาก 2 แหล่ง เป็นข้อพิสูจน์สุดท้ายว่า ไดโนเสาร์คือบรรพบุรุษของนก หลังจากที่ทฤษฎีนี้มีปัญหาอยู่เสมอ เนื่องจากขาดหลักฐานฟอสซิลที่เก่าแก่กว่าอาร์คีออปเทอริกซ์

ฟอสซิลนี้ คาดว่ามีอายุเก่าแก่กว่าฟอสซิลอาร์คีออปเทอริกซ์ ประมาณ 10 ล้านปี และได้ตั้งชื่อว่า แอนชิออร์นิส ฮักซ์เลยี เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนคล้ายขนนกปกคลุมอยู่ที่ขา หาง และเท้า ทำให้ดูเหมือนว่าเป็นไดโนเสาร์ที่มี 4 ปีก

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ฟอสซิลที่พบในช่วงต้นปีนี้มีสภาพไม่สมบูรณ์ แต่ฟอสซิลที่ 2 มีสภาพสมบูรณ์มาก และจากกระดูกทั้งหมดเห็นลักษณะของขนนก นักวิจัยของจีน เชื่อว่ารูปทรง 4 ปีก อาจเป็นลำดับขั้นที่สำคัญมากของการวิวัฒนาการจากไดโนเสาร์เป็นนก

สำหรับรายละเอียดการค้นพบล่าสุด จะเสนอต่อที่ประชุมประจำปีสมาคมศึกษาซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ ในสัปดาห์นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook