ยาเคหรือไตรโซเดียมฟอสเฟต? 3 หน่วยงานส่งนักวิทย์เก็บตัวอย่างสารโกดังฉะเชิงเทรา

ยาเคหรือไตรโซเดียมฟอสเฟต? 3 หน่วยงานส่งนักวิทย์เก็บตัวอย่างสารโกดังฉะเชิงเทรา

ยาเคหรือไตรโซเดียมฟอสเฟต? 3 หน่วยงานส่งนักวิทย์เก็บตัวอย่างสารโกดังฉะเชิงเทรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ ร่วมกันเก็บตัวอย่างและตรวจทดสอบ "สารเคมี" น้ำหนัก 11.5 ตัน ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 1 ต.บางคูหลวง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เวลา 11.00 น. วันนี้ (24 พ.ย.)

การเก็บตัวอย่างและตรวจพิสูจน์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านี้เคยเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่กังขาของผู้คนในวงกว้าง

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยว่า ในการตรวจวันนี้จะให้สื่อมวลชนได้ดูทุกขั้นตอนโดยให้สื่อมวลชนนร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อนำภาพออกไปสื่อให้ถึงพี่น้องประชาชนว่าทุกขั้นตอนปฏิบัติมีความโปร่งใส จะมีการตรวจสอบเบื้องต้นทุกกระสอบ ให้แล้วเสร็จและจะมีการนำตัวอย่างเข้าห้องปฏิบัติการและจะให้ผลออกมาเร็วที่สุด

เลขาธิการ ป.ป.ส. รายนี้ กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ตรวจยึดสารเคมีที่โกดัง ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ประชาชนมีข้อสงสัยว่ามีการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าชุดตรวจน้ำยาเป็นสีม่วง แต่เมื่อมาถึงที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภ.1 กับเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

ไม่ใช่แค่นั้น นายวิชัย บอกอีกว่า ในวันนี้ก็จะทดสอบให้ดูอีกครั้งว่ายังเป็นสีม่วงอีกหรือไม่ สำหรับการตรวจในวันนี้จะนำทุกกระสอบที่ยังไม่มีการตรวจสอบมาแกะเพื่อเก็บตัวอย่างสารเคมีภายในไปตรวจสอบ เข้าห้องปฏิบัติการ รวมทั้งการนำเคมีมาเข้ากระบวนการตรวจสอบด้วยชุดตรวจเบื้องต้น 

ส่วนเจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงานดังกล่าวมีจำนวนรวมกันกว่า 50 คน

นายวิชัย พูดต่อไปว่า ไตรโซเดียมฟอสเฟตไม่ใช่สารที่เกิดขึ้นใหม่แต่ในกระบวนการที่เราตรวจยึดยาเสพติด เพิ่งเคยเจอสารไตรโซเดียมฟอสเฟตเป็นครั้งแรก เพราะหากเจอลักษณะกายภาพเป็นผงเคมีนำไปตรวจเบื้องต้นด้วยชุดทดสอบภาคสนามขึ้นสีม่วงเป็นเคตามีน เพราะเมื่อเอาสารอื่นไปทดสอบในชุดทดสอบก็ไม่ขึ้นว่าเป็นสีม่วงจึงทำให้เชื่อสนิทใจว่าสารที่ตรวจยึดในครั้งนี้เป็นเคตามีน ประกอบกับที่ไต้หวันมีการจับกุมและขยายผลมาจากโกดัง จ.ฉะเชิงเทรา จึงทำให้น่าเชื่อว่าเป็นเคตามีน แต่ครั้งนี้ชุดทดสอบขึ้นสีม่วงแต่เมื่อตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการแล้วพบว่าเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

นางสาวกัญญนันท์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ตนเองยืนยันว่าชุดตรวจทดสอบเบื้องต้นถึงจะตรวจกับ ไตรโซเดียมฟอสเฟตก็ยังจะให้สีม่วง ทั้งที่ไม่ใช่เคตามีน ในการทดสอบวันนี้จะเอาชุดตรวจสอบเบื้องต้นหรือชุดทดสอบภาคสนามในวันนั้นมาทดสอบกับการเก็บตัวอย่างสารเคมีที่ยึดได้ทั้งหมด มาตรวจสอบอีกครั้งก็จะต้องได้สีม่วงเหมือนกัน

ผูู้อำนวยการรายนี้ บอกว่า จะมีการนำตัวอย่างสารเคมีที่เก็บได้ไปส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อเป็นการยืนยันผลโดยจะมีการแบ่งแล็บในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว สำหรับวันนี้จะมีการนำของกลางที่ยึดได้มาชั่วน้ำหนักรวม และแยกมาชั่งเฉพาะของกลาง สุ่มเก็บตัวอย่างใส่หลอดทดลอง 4-5 ชุด เพื่อนำไปส่งตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ และนำมาตรวจสอบเบื้องต้นกับชุดตรวจสอบภาคสนามอีก 2 ชุด ซึ่งเป็นน้ำยาของ ป.ป.ส. ใช้ในการตรวจสอบ และเป็นน้ำยาของพิสูจน์หลักฐานตำรวจใช้ในการตรวจสอบ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ยาเคหรือไตรโซเดียมฟอสเฟต? 3 หน่วยงานส่งนักวิทย์เก็บตัวอย่างสารโกดังฉะเชิงเทรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook