โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาพโฆษณากรุงเทพมหานครของหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่พบเห็นอยู่หลายแห่ง แสดงถึงโครงการต่าง ๆ ที่กรุงเทพมหานครได้จัดขึ้นเพื่อรอยยิ้มของคนกรุงเทพฯ ภายใต้คำขวัญเก๋ ๆ ที่ว่า ทั้งชีวิต เราดูแล และหนึ่งในโครงการดังกล่าวคือ การดูแลเรื่องการศึกษา ซึ่งคำที่เกี่ยวข้องก็คือ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่พจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ อักษร A-L ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายไว้ว่า โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นสถาบันการศึกษาที่จัดตั้งขึ้นตามภารกิจของกรุงเทพมหานครที่กำหนดไว้ในมาตรา ๓๙ (๒๑) แห่งพระราชบัญญัติระเียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๒๘ โดยมีการจัดการศึกษาหลายระดับและหลายรูปแบบ ดังนี้

๑. การศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา จัดอยู่ในรูปแบบอนุบาลศึกษา หน่วยงานที่เป็นผู้รับผิดชอบ คือ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร และจัดในรูปแบบศูนย์เลี้ยงดูเด็กหรือศูนย์พัฒนาเด็ก อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักพัฒนาชุมชน

๒. การศึกษาระดับประถมศึกษา อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการศึกษาและสำนักงานเขต มีโรงเรียน ตั้งกระจายอยู่ทุกสำนักงานเขต

๓. การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา อยู่ในความรับผิดชอของสำนักการศึกษาและสำนักงานเขต

๔. การศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร และวชิรพยาบาล อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร

๕. การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยโรงเรียนของกรุงเทพมหานคร จัดการเรียนการสอนนอกเวลาและฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นในโรงเรียนฝึกอาชีพ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักพัฒนาชุมชน.

กนกวรรณ ทองตะโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook