ศาลเกาหลีใต้จำคุก 40 ปี หัวหน้าแก๊งกลุ่มลับปล่อยคลิปล่วงละเมิดสาวกว่า 70 คน

ศาลเกาหลีใต้จำคุก 40 ปี หัวหน้าแก๊งกลุ่มลับปล่อยคลิปล่วงละเมิดสาวกว่า 70 คน

ศาลเกาหลีใต้จำคุก 40 ปี หัวหน้าแก๊งกลุ่มลับปล่อยคลิปล่วงละเมิดสาวกว่า 70 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแขวงกรุงโซลกลาง ในเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุกนายโช จู-บิน ชายอายุ 25 ปี หัวหน้าขบวนการแบล็คเมล์ออนไลน์ นาน 40 ปี ในวันนี้ (26 พ.ย.) สิ้นสุดคดีที่สร้างความโกรธแค้นอย่างรุนแรงในสังคมเกาหลีใต้

เริ่มนี้เริ่มขึ้นเมื่อนายโชตั้งกลุ่มลับในแอปพลิเคชันสนทนาชื่อ เทเลแกรม ซึ่งสมาชิกกลุ่มจะต้องจ่ายเงินเข้ากลุ่มเพื่อดูคลิปผู้หญิงและเยาวชนหญิงถูกบังคับให้ทำกิจกรรมทางเพศ

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยว่า มีเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดอย่างน้อย 74 คน ซึ่ง 16 คนในกลุ่มนี้ยังเป็นผู้เยาว์ และที่น่าตกใจกว่านั้นคือกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกอย่างน้อย 10,000 คน และบางคนจ่ายเงินมากถึง 1,200 ดอลลาร์ (36,360 บาท) เพื่อเข้ากลุ่ม

หลังจากนักศึกษาด้านสื่อสารมวลชน 2 คนพบกลุ่มดังกล่าวเมื่อกลางปีที่แล้ว ตำรวจก็เริ่มการสอบสวน และจับกุมนายโชได้เมื่อเดือน มี.ค.

ต่อมานายโชถูกดำเนินคดีจากข้อกล่าวหา 15 ข้อหาที่เกี่ยวกับการสร้างและแจกจ่ายภาพและคลิปทางเพศที่ผิดกฎหมาย การใช้กำลังเพื่อล่วงละเมิดทางเพศ ขืมขืน แบล็คเมล์ บันทึกพฤติกรรมรุนแรงทางเพศ การทารุณ การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และฉ้อโกง

นอกจากนี้ นายโชยังมีความผิดในการสั่งให้บุคคลอื่นข่มขืนเหยื่อที่เป็นผู้เยาว์ด้วย

ไม่เพียงแต่การจำคุก 40 ปีแล้ว นายโชจะต้องใส่กำไลข้อเท้านาน 30 ปี และปรับเงิน 10.64 ล้านวอน (291,100 บาท)

ก่อนหน้านั้น อัยการที่เป็นโจทก์ของคดีนี้ ร้องขอให้ศาลลงโทษนายโชด้วยการจำคุกตลอดชีวิต โดยระบุว่าอาชญากรรมที่นายโชก่อไม่เคยปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้เลย และนายโชยังดูถูกและทำร้ายเหยื่อโดยไร้ความปรานี

อย่างไรก็ดี นายอี ฮยอน-อู ผู้พิพากษา ระบุว่า นายโชไม่เคยกระทำผิด และบางครั้งการกระทำนี้ยังเกิดขึ้นโดยที่เหยื่อได้ค่าตอบแทนหรือมีการตกลงบางอย่างกับเหยื่อ จึงเป็นเหตุให้ลดโทษ แต่การที่นายโชสร้างกลุ่มลับขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้หญิงกลายเป็นเหยื่อและหากำไรจากกลุ่มลับนี้ กอปรกับการที่อาชญากรรมดังกล่าวมีความรุนแรงและมีจำนวนเหยื่อจำนวนมาก โทษก็พิพากษาออกมาก็ยังสูงอยู่ดี เพื่อให้จำเลยอย่างห่างจากสังคม

นอกจากนี้ เมื่อเดือน มี.ค. ตำรวจยังจับกุมคนอีกมากกว่า 120 คน ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มลับดังกล่าว ซึ่งคนที่ร่วมจัดการกลุ่มลับนี้กับนายโชหลายคนก็ถูกตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีเช่นกัน ซึ่งวันนี้ยังมีอีก 5 คนที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกตั้งแต่ 7-15 ปี

หนึ่งในนั้นมีคนหนึ่งที่ยังเป็นเพียงเยาวชน ศาลพิพากษาให้เข้าสถานพินิจ 5-10 ปี

ขณะเดียวกันสังคมเกาหลีใต้ตอบรับคำพิพากษานี้ด้วยความรู้สึกที่แตกต่างกัน บางคนเห็นด้วย ขณะที่บางคนมองว่าควรถูกจำคุกตลอดชีวิต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook