ดีเดย์ 1 ม.ค. 64 ผู้ป่วยบัตรทอง ย้ายสิทธิโรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ มีผลทันทีไม่ต้องรอ

ดีเดย์ 1 ม.ค. 64 ผู้ป่วยบัตรทอง ย้ายสิทธิโรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ มีผลทันทีไม่ต้องรอ

ดีเดย์ 1 ม.ค. 64 ผู้ป่วยบัตรทอง ย้ายสิทธิโรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ มีผลทันทีไม่ต้องรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปสช.เตรียมเดินหน้านโยบาย ผู้ป่วยบัตรทอง “ย้ายหน่วยบริการเกิดสิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน” เริ่ม 1 ม.ค.นี้ ทั่วประเทศ จำกัดไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี-ใช้หลักฐานที่พักอาศัยจริง

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการ “ย้ายหน่วยบริการ เกิดสิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน” จะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค. 2564 โดยเป็น 1 ใน 4 ของการพัฒนาระบบบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่จะช่วยลดขั้นตอน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้ารับบริการให้กับประชาชน

ทั้งนี้โดยปกติแล้วระบบการลงทะเบียนผู้ป่วยบัตรทอง จะเกิดสิทธิทุกวันที่ 15 และ 28 ของเดือน ซึ่งจากข้อมูลการลงทะเบียนและเปลี่ยนหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ของประชาชนในปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 3.96 ล้านครั้ง และ 3.62 ล้านครั้ง ตามลำดับ อย่างไรก็ตามภายในปีที่กำลังจะถึงนี้ ประชาชนจะสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการใหม่ได้ทันที หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนหน่วยบริการประจำ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการ หรือขอเปลี่ยนหน่วยบริการประจำ แล้วเกิดสิทธิทันทีได้ทุกช่องทาง ทั้งการลงทะเบียนผ่านหน่วยบริการ ช่องทาง สปสช.เขต 13 กรุงเทพมหานคร

รวมถึงกรณีที่ประชาชนเปลี่ยนหน่วยบริการเองผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. ซึ่งใน 1 วันประชาชนสามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้มากกว่า 1 ครั้ง แต่จะไม่เกิน 4 ครั้งต่อปีงบประมาณ ตามข้อบังคับฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทะเบียน พ.ศ.2562

อย่างไรก็ตามแม้ประชาชนจะสามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เอง แต่จะยังคงใช้ข้อบังคับฯ การลงทะเบียน พ.ศ.2562 ที่ยังต้องมีหลักฐานการพักอาศัยจริง เพื่อป้องกันการย้ายหน่วยบริการโดยไม่มีความจำเป็น และอาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับบริการตามหลักการใกล้บ้านใกล้ใจ

นอกจากนี้ สปสช. ยังได้มีการปรับปรุงระบบการลงทะเบียน (ERM) ให้ลงทะเบียนผ่านสมาร์ทการ์ดได้ เพื่อป้องกันการลงทะเบียนโดยพลการ การพัฒนาระบบควบคุมกำกับ และจัดทำรายงานข้อมูลลงทะเบียนที่มีความผิดปกติและเสี่ยงพลการ ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนที่มีทะเบียนบ้านเลขที่เดียวกันเกิน 15 คน การลงทะเบียนรายหน่วยบริการประจำที่มียอดผิดปกติ ข้อมูลการลงทะเบียนเคลื่อนไหวระหว่างหน่วยบริการ หรือข้อมูลการลงทะเบียน กรณีมอบอำนาจให้ลงทะเบียนแทนเกิน 10 คน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้นโยบายนี้เดินไปได้อย่างรัดกุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook