"เฟซบุ๊ก" อ่วม ถูกเกาหลีใต้สั่งปรับ 2 แสนล้าน ฐานแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

"เฟซบุ๊ก" อ่วม ถูกเกาหลีใต้สั่งปรับ 2 แสนล้าน ฐานแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

"เฟซบุ๊ก" อ่วม ถูกเกาหลีใต้สั่งปรับ 2 แสนล้าน ฐานแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานด้านการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเกาหลีใต้สั่งปรับเฟซบุ๊กราว 2 แสนล้านบาท ฐานแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานมากกว่า 3.3 ล้านคนเป็นเวลา 6 ปีโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเกาหลีใต้ (Personal Information Protection Commission) สั่งปรับบริษัทเฟซบุ๊กเป็นเงิน 6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 202,943 ล้านบาท พร้อมเตรียมส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนคดีอาญาอย่างเป็นทางการหลังจากที่พบว่าทางบริษัทเฟซบุ๊กได้แบ่งปันและส่งต่อข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ให้กับบริษัทอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อน

คณะกรรมการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเกาหลีใต้เป็นหน่วยงานใหม่ที่เพิ่งมีการจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ระบุในแถลงการณ์อย่างชัดเจนว่ามาตรการสั่งปรับในครั้งนี้มีขึ้นหลังมีการตรวจสอบพบว่า ข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากกว่า 3.3 ล้านบัญชีจากทั้งหมด 18 ล้านบัญชีในปัจจุบัน ถูกส่งต่อไปยังผู้ให้บริการรายอื่นอย่างไม่มีการขออนุญาตหรือแจ้งเจ้าของข้อมูลให้ทราบล่วงหน้า และเหตุการณ์นี้เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค.ของปี 2555 จนถึงเดือน มิ.ย. 2561 กินเวลาทั้งสิ้นกว่า 6 ปี

นอกจากนั้นยังพบว่า ไม่ใช่เพียงข้อมูลส่วนตัวของ "เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก" เท่านั้นที่ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะทุกครั้งที่ผู้ใช้งานทำการล็อกอินเข้าไปในแพลตฟอร์มต่างๆ ของผู้ให้บริการ เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ผ่านการ "ล็อกอินด้วยเฟซบุ๊ก" ข้อมูลส่วนตัวของ "เพื่อน" ของเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กก็จะถูกส่งต่อไปยังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

คณะกรรมการป้องกันข้อมูลส่วนตัวย้ำด้วยว่า หลังจากนี้จะมีการดำเนินการฟ้องร้องไปยัง Facebook Ireland Ltd ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับดังกล่าว เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนคดีอาญาต่อไป ด้านสำนักงานของเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ยังไม่มีการออกมาแสดงความเห็น จนกว่าจะมีการพิจารณารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook