รวบ 9 อดีตเจ้าหน้าที่ โกงเงินสหกรณ์รถไฟ ยักย้ายถ่ายเทกว่า 2,800 ล้านบาท

รวบ 9 อดีตเจ้าหน้าที่ โกงเงินสหกรณ์รถไฟ ยักย้ายถ่ายเทกว่า 2,800 ล้านบาท

รวบ 9 อดีตเจ้าหน้าที่ โกงเงินสหกรณ์รถไฟ ยักย้ายถ่ายเทกว่า 2,800 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บช.ก.แถลงยุทธการ "ด่วนนรกซอมบี้" ไวรัสร้ายโกงเงินสหกรณ์รถไฟสูญกว่า 2,800 ล้านบาท

(27 พ.ย.63) พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงยุทธการด่วนนรกซอมบี้จับเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์สโมสรการรถไฟ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท หลังเมื่อวานที่ผ่านมีการสนธิกำลังตำรวจเข้ายึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องจากการกระทำความผิดจำนวน 26 จุดในเขตกรุงเทพ นนทบุรี สมุทรปราการ และ เพชรบุรี ยึดของกลางเงินสด รถยนต์อีกหลายคัน คดีนี้ผู้ต้องหามี นายบุญส่ง หงส์ทอง อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการสหกรณ์และกรรมการรวม 9 คน ได้เข้ามอบตัวและใช้หลักทรัพย์ยื่นประกัน คนละ 2 ล้านบาท พนักงานสอบสวนได้ให้ประกันตัวเนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ระบุว่าตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานมาเป็นเวลานานก่อนเข้าดำเนินการขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา โดยพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินแปรสภาพไปเป็นทรัพย์สินอื่น เช่น บ้าน ที่ดิน และ รถยนต์ เป็นต้น

ยุทธการ

ด้าน พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เปิดเผยถึงพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาว่า ทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ซึ่งมีอำนาจในการเบิกจ่ายและอนุมัติเงินกู้เงินโดยไม่ผ่านการประชุมของคณะกรรมการภายในซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555-2559 ซึ่งจะมีการนำเงินสหกรณ์ออกมาครั้งละ15 ล้านบาท ต่อคน ซึ่งสหกรณ์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2,300 คน สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท และ สร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหกรณ์อีก 15 สหกรณ์ เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสหกรณ์อื่นมีความเกี่ยวข้อง แต่ตำรวจยืนยันว่าจะเร่งขยายผลว่าผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้อเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าเกินกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงินฯ จึงส่งต่อคดีนี้ให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อรับเป็นคดีพิเศษ เร่งขยายผลติดตามทรัพย์สินเพื่อนำมาคืนสู่สหกรณ์และสมาชิกของสหกรณ์ต่อไปโดยเร็วที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook