สภาไต้หวันเดือด! ส.ส.ฝ่ายค้านปาไส้หมูใส่นายกฯ-รัฐบาล ค้านนำเข้าหมูสหรัฐ หวั่นเปื้อนสาร

สภาไต้หวันเดือด! ส.ส.ฝ่ายค้านปาไส้หมูใส่นายกฯ-รัฐบาล ค้านนำเข้าหมูสหรัฐ หวั่นเปื้อนสาร

สภาไต้หวันเดือด! ส.ส.ฝ่ายค้านปาไส้หมูใส่นายกฯ-รัฐบาล ค้านนำเข้าหมูสหรัฐ หวั่นเปื้อนสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายคนจากพรรคชาตินิยม (ก๊กมินตั๋ง) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน โยนไส้และเครื่องในหมูเข้าใส่ ส.ส. คนอื่นๆ ระหว่างการอภิปรายในรัฐสภาวันนี้ (27 พ.ย.) เกี่ยวกับการอนุญาตให้นำเข้าหมูจากสหรัฐ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา นางสาวไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศว่าจะอนุญาตให้นำเข้าหมูจากสหรัฐ ที่มีสารเร่งเนื้อแดงชื่อ แรกโตปามีน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. แม้ว่าสารดังกล่าวถูกห้ามใช้ในสหภาพยุโรป จีน และเนื้อวัวสหรัฐที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน

การผ่อนคลายการนำเข้าเนื้อหมูดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ ที่พรรคชาตินิยมไม่เห็นด้วยมาอย่างยาวนาน เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมามีข่าวฉาวหลายครั้งเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารหลายครั้ง

หลังจากการเปิดประชุมสมัยล่าสุดตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. พรรคชาตินิยมก็ประท้วงเรื่องนี้มาตลอด อย่างเช่น การขึ้นไปยึดโพเดียมไม่ให้นายซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน มารายงานผลการบริหารประเทศหรือตอบกระทู้ถามสด

นายซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน พยายามแถลงและตอบกระทู้ถามสดในรัฐสภา แต่ถูก ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน นำโดยพรรคชาตินิยม (ก๊กมินตั๋ง) ขัดขวาง ด้วยการพยายามยึดโพเดียมและปาไส้หมูใส่Sam Yeh / AFPนายซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน พยายามแถลงและตอบกระทู้ถามสดในรัฐสภา แต่ถูก ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน นำโดยพรรคชาตินิยม (ก๊กมินตั๋ง) ขัดขวาง ด้วยการพยายามยึดโพเดียมและปาไส้หมูใส่

อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (27 พ.ย.) ส.ส. พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล ก็เข้าไปยืนกันไม่ให้ ส.ส. พรรคชาตินิยม มายึดโพเดียมได้เดิม แต่เมื่อนายซูเริ่มพูด ส.ส. พรรคชาตินิยมกลับโยนไส้หมูเข้าไป ทำให้นายซูต้องก้างลงมาชั่วขณะ แต่ก็กลับขึ้นไปใหม่เพื่อตอบกระทู้ถามสด

ด้านพรรคดีพีพีประณามการประท้วงดังกล่าว บอกว่าการโยนไส้หมูซึ่งเป็นของเหลือจากการทำอาหาร ทำให้พื้นรัฐสภาเปื้อนและมีกลิ่นเหม็น ทั้งยังเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ และอยากให้กลับมาคุยกันอย่างมีเหตุผล

ด้านพรรคชาตินิยมกล่าวว่าการตัดสินใจเรื่องการอนุญาตให้นำเข้าหมูได้มีการเร่งรัดผิดปกติ และเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขของไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook