ประมวลภาพชุมนุมราษฎร ห้าแยกลาดพร้าว ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมไฮไลต์เป็ดเหลือง

ประมวลภาพชุมนุมราษฎร ห้าแยกลาดพร้าว ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมไฮไลต์เป็ดเหลือง

ประมวลภาพชุมนุมราษฎร ห้าแยกลาดพร้าว ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมไฮไลต์เป็ดเหลือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชุมนุมของราษฎร 2563 ในวันนี้ (27 พ.ย.) จัดขึ้นที่ห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่เวลา 16.00 น. มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากจนเต็ม 2 ฝั่งถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว

เช่นเคย ผู้ที่มาถึงการชุมนุมก่อนฝ่ายต่างๆ ก็คือ บรรดาผู้ค้าอาหารและสินค้าต่างๆ ที่มีชื่อเล่นว่า "CIA (ซีไอเอ)" ที่มาปักหลักรอตั้งแต่ช่วงบ่าย ไม่ว่าจะเป็นร้านลูกชิ้นทอด ไก่ทอด เรื่อยไปจนถึงเครื่องดื่ม

ด้านผู้ชุมนุมบางกลุ่มก็ใช้อาหารเป็นเครื่องมือในการประท้วง หนึ่งในนั้นคือกลุ่มคณะลาบ ที่มีการตั้งซุ้มรับประทานลาบสไตล์ชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่รสชาติถูกปากและหอมข้าวคั่ว

ในช่วงแรกๆ ของการชุมนุม มีการนำเป็ดยางสีเหลืองมาเป่าลม ซึ่งเป็นยางนี้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการชุมนุมราษฎร 2563 ตั้งแต่การชุมนุมใกล้รัฐสภาเมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ ที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่มีการผสมสารเคมี แต่ผู้ชุมนุมนำเป็ดยางเหล่านี้มาเป็นกำบังและกลายเป็นภาพที่มีการเผยแพร่ออกไปทั่วโลกผ่านอินเทอร์เน็ต

ปลุกน้องมาสู้: ผู้ชุมนุมเป่าลมเป็ดยางสีเหลือง ที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการชุมนุม ระหว่างการชุมนมที่ห้าแยกลาดพร้าว ในกรุงเทพมหานคร วันที่ 27 พ.ย. 2563Nattatiti Kammoon / Sanook Newsปลุกน้องมาสู้: ผู้ชุมนุมเป่าลมเป็ดยางสีเหลือง ที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการชุมนุม ระหว่างการชุมนมที่ห้าแยกลาดพร้าว ในกรุงเทพมหานคร วันที่ 27 พ.ย. 2563

เหตุนี้ทำให้ผู้ค้าบางรายนำสินค้าที่เป็นรูปเป็ดยางมาจำหน่าย

เลือกได้หลายไซซ์: ผู้ค้านำสินค้าต่างๆ ที่เป็นรูปเป็ดเหลืองขนาดต่างๆ มาจำหน่ายระหว่างการชุมนุมNattatiti Kammoon / Sanook Newsเลือกได้หลายไซซ์: ผู้ค้านำสินค้าต่างๆ ที่เป็นรูปเป็ดเหลืองขนาดต่างๆ มาจำหน่ายระหว่างการชุมนุม

ส่วนเวทีปราศรัยในวันนี้ตั้งอยู่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ใกล้กับทางเข้าออกรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีพหลโยธิน หันหน้าไปทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งมีผู้มาปราศรัยในประเด็นต่างๆ ทั้งความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ความเท่าเทียมทางเพศ การบริหารประเทศ เรื่อยไปจนถึงประเด็นศาสนา ที่มีพระสงฆ์และสามเณรมาเข้าร่วม

แอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์ ก็กล่าวบนเวทีระหว่างการชุมนุมว่า การชุมนุมนี้ สำหรับตนเป็นการพลีชีพ เพราะตนต้องเสียเวลา เสียงาน และเสียรายได้ แต่เชื่อว่าเป็นการพลีที่ต้องทำเพื่อให้ประเทศนี้ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

พ่นข้อความ: ผู้ชุมนุมพ่นสีเป็นข้อความต่อต้านการรัฐประหารเป็นภาษาอังกฤษว่า Not taking a coup บนถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ระหว่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563พ่นข้อความ: ผู้ชุมนุมพ่นสีเป็นข้อความต่อต้านการรัฐประหารเป็นภาษาอังกฤษว่า Not taking a coup บนถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ระหว่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563

อีกหนึ่งผู้ปราศรัย คือ ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ ที่ปราศรัยบนเวทีโจมตีรัฐบาลในหลายๆ เรื่อง ทั้งยังกล่าวถึงการที่ตนถูกนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี แจ้งตำรวจสถานีตำรวจภูธร (สภ.) โพธารามในข้อหาละเมิดมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยกล่าวหาว่าตนหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามที่ปรากฏในคลิปต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย

เหตุนี้ทำให้ ครูใหญ่ อรรถพล มองว่าที่จริงแล้วนางสาวปารีณาอาจติดตามตนในโซเชียลมีเดีย ซึ่งตนก็อยากจะมอบตำแหน่ง "แฟนตัวยง" หรือ Top Fan ให้ ส.ส. รายนี้ และถ้าหากหมายเรียกคดี ม.112 มาถึงตน ตนก็จะจัดการชุมนุมที่ อ.โพธาราม

นอกจากการปราศรัยที่เผ็ดมันแล้ว การชุมนุมครั้งนี้ยังมีการขับร้องเพลงต่างๆ ที่ทำให้ผู้ชุมนุมผ่อนคลายและสนุกสนานไปพร้อมกับการวิจารณ์รัฐบาล ระหว่างการชุมนุมมีการขับร้องเพลงหมอลำ ขณะที่ครูใหญ่ อรรถพล กล่าวว่าหลังการยุติการชุมนุม จะมีการเต้นเพลง "ทุ่งลุยลาย" ซึ่งเป็นธรรมเนียมในการจบงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

สิ่งหนึ่งที่มีการพูดถึงบ่อยครั้ง คือ การยืนยันข้อเรียกร้องหลักการ 3 ข้อ ที่ผู้ชุมนุมพูดถึงมาตลอด ซึ่ง 3 ข้อนี้ มีการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง และการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มีผู้ร่างมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด รวมอยู่ด้วย

การชุมนุมในวันนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากการชุมนุมใหญ่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ บนถนนรัชดาภิเษก ที่อยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร การปราศรัยในวันพุธ (25 พ.ย.) ย้ายสถานที่มาจากจุดหมายเดิมที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี และก่อนการชุมนุม ตำรวจยังตั้งสิ่งกีดขวางต่างๆ รอบสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จนส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ประมวลภาพชุมนุมราษฎร ห้าแยกลาดพร้าว ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมไฮไลต์เป็ดเหลือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook